Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tại sao sau khi phá thai lại đau bụng, phải kiêng quan hệ?

Điểm trung bình: 8.1 / 10 (803 lượt đánh giá)

Tại sao sau khi phá thai lại đau bụngphải kiêng quan hệ thưa bác sĩ? Đây là câu hỏi của bạn Phan Linh tại Hà Nội gửi về cho các bác sĩ tại phòng khám phụ khoa Thái Hà. Chúng tôi xin giả đáp vấn đề này của bạn Linh như sau:

Phá thai là việc làm chấm dứt sự phát triển của thai kỳ bằng cách can thiệp các biện pháp nội khoa hoặc ngoại khoa như Phá thai không đau, hút thai. Những biện pháp này sẽ được áp dụng khi thai phụ đã được kiểm tra thể trạng sức khỏe và tuổi thai tương ứng.

tai sao sau khi pha thai lai dau bung

Tại sau sau khi phá thai lại đau bụng, nguyên nhân do đâu?

Thông thường đau bụng nhẹ cũng là một biểu hiện của việc phá thai thành công bởi sau khi phá thai thì tử cung sẽ phải co bóp nhẹ để đẩy hết các dịch sản và những gì còn sót lại trong quá trình phá thai ra ngoài. Bên cạnh đau bụng thì chị em sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng khác nữa như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi. Tình trạng này chỉ cần dùng tay xoa nhẹ hoặc chườm nước ấm là có thể xoa dịu nhanh chóng cơn đau. Những cơn đau bụng này sẽ biến mất khi các phần của phôi thai đã được loại bỏ sạch ra ngoài.

Những trường hợp bị đau bụng dữ dội là 1 biểu hiện bất thường sau khi phá thai nội khoa hoặc ngoại khoa mà chị em phải đặc biệt cảnh giác. Tình trạng này phản ánh một số rắc rối, nguy hiểm mà thai phụ đang phải đối mặt sau khi phá thai như:

Sót thai: nếu phá thai thất bại thì những mô còn sót lại sẽ làm cho âm đạo phải co thắt mạnh gây đau bụng liên hồi, chảy máu âm đạo.

Nhiễm trùng sau phẫu thuật: trường hợp này xảy ra khá thường xuyên do dụng cụ phá thai không được vô trùng, các thao tác không đảm bảo vệ sinh, chị em không giữ vệ sinh sau phá thai hay quan hệ tình dục không an toàn. Nhiễm trùng sau phá thai thường xảy ra sau thời điểm bỏ thai khoảng 2 – 3 tuần. Nhiễm trùng dẫn đến đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo bất thường với máu mùi hôi khó chịu.

Thủng tử cung: biến chứng này thường xảy ra do hút hoặc Phá thai không đau không an toàn do các thao tác thiếu thuần thục của nhân viên y tế. Tử cung bị thủng khiến chị em đau bụng dữ dội và đột ngột kèm chảy máu âm đạo hoặc xuất huyết bên trong.

Dính khoang tử cung: phá thai không an toàn cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dính khoang tử cung do các cơ của buồng tử cung bị tổn thương.

Màng trong tử dung nằm sai vị trí: các lực co bóp ở tử cung hoặc do áp lực từ ống hút thau khiến cho phần máu chảy vào trong bụng có lẫn 1 chút nội mạc tử cung từ đó hình thành lên hiện tượng màng trong tử cung nằm sai vị trí gây trạng thái đau bụng như đau bụng kinh.

Tại sao lại phải kiêng quan hệ sau khi phá thai?

Sau khi phá thai kể cả chị em có áp dụng những cách phá thai an toàn, chị em sẽ phải kiêng quan hệ tình dục ít 2 tuần để giúp sức khỏe hồi phục nhanh chóng và khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn như:

Viêm nhiễm phụ khoa: sau phá thai, nội tiết mất cân bằng nên hoạt động tình dục dễ đưa đến các viêm nhiễm do vi khuẩn sẽ trực tiếp thông qua đường tình dục xâm nhập vào cơ thể. Kiêng quan hệ tình dục đến khi nào tổn thương hồi phục hẳn là cách tốt để loại bỏ nguy cơ này. Thời gian kiêng quan hệ cũng có thể kéo dài hơn nếu bạn thấy sức khỏe vẫn chưa thực sự tốt.

Mang thai ngoài ý muốn: thời điểm phá thai được coi là mốc đánh dấu bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới chính vì vậy lúc này lớp niêm mạc tử cung sẽ tái tạo, trứng rụng. Quan hệ tình dục vào thời điểm 2 tuần từ khi phá thai thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Tác động xấu đến khả năng sinh sản: việc quan hệ tình dục quá sớm sau khi phá thai khiến tình trạng viêm nhiễm xảy ra từ đó tác động xấu đến tương lai sinh sản của chị em sau này.

Mong rằng những giải đáp của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà trên đây đã giúp chị em hiểu rõ về lý do tại sao sau khi phá thai lại đau bụng, phải kiêng quan hệ cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe đúng cách để sau phá thai sức khỏe phục hồi nhanh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào hãy nhanh chóng chọn ô tư vấn sẽ được giải đáp nhanh chóng.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám