Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Thuốc tránh thai và 10 bí mật chưa từng được tiết lộ

Điểm trung bình: 7.5 / 10 (759 lượt đánh giá)

Dùng thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn được nhiều chị em tin tưởng áp dụng để thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình. Có 2 loại thuốc phổ biến đó là thuốc tránh thai khẩn cấpthuốc tránh thai hàng ngày.

Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này cùng các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà.

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai khá là phổ biển (chỉ sau bao cao su). Thuốc có tác dụng ngăn cản sự tiếp xúc giữa tinh trùng và trứng bằng cách tiết ra các loại hormon. Các loại hormone này được tiết ra nhằm ngăn cản trứng rụng, co thắt cổ tử cung… khiến trứng không thể làm tổ được. và tùy từng loại thuốc tránh thai mà cơ chế hoạt động của các loại thuốc khác nhau.

Được sử dụng thông dụng hiện nay đó là thuốc tránh thai hàng ngày và tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai cũng gây khá nhiều tác dụng phụ cho chị em như: đau đầu, chóng mặt, tức ngực, buồn nôn, tử cung ra máu bất thường,… nếu quá lạm dụng thì chị em có thể bị vô sinh, hiếm muộn.

Thuốc tránh thai là gì

10 bí mật chưa từng được tiết lộ của thuốc tránh thai

Tạm thời tôi sẽ bỏ qua 1 bên về tác dụng phụ hay tác hại của thuốc tránh thai, ở bài viết này tôi sẽ bật mí cho các bạn 10 bí mật của thuốc tránh thai mà chưa từng được tiết lộ. Hãy tin tôi đi, bên cạnh công dụng giúp bạn tránh khỏi các sự cố ngoài ý muốn thì thuốc tránh thai còn nhiều công dụng hữu hiệu khác mà không phải chị em nào cũng biết.

Bí mật 01: Trị mụn.

Sự bài tiết quá mức của tuyến bã dưới lỗ chân lông do sự rối loạn nội tiết tố sinh dục khi bước vào tuổi dậy thì, sự biến đổi các hormon chính là nguyên nhân sinh ra mụn.

Những người có lượng dầu bài tiết quá nhiều có thể dùng thuốc tránh thai để trị mụn nhờ tác dụng điều hòa nội tiết sinh dục, kích thích sản xuất globuline để gắn kết với các hormon sinh dục giúp làm giảm nhanh chóng các hormon testosterone tự do có trong máu để làm giảm mụn nhờ ức chế hoạt động tuyến bã nhờn. Biện pháp này sử dụng với các trường hợp mụn nhẹ, dùng thuốc tránh thai trị mụn cần phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Bí mật 02: Cách điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Rối loạn nội tiết do sự thay đổi tuổi tác cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Những nữ giới mới dậy thì, đang trong gia đoạn tiền mãn kinh, những người mới bị sảy thai hoặc phá thai, nữ giới vừa trải qua sinh nở là những đối tượng dễ bị rối loạn nội tiết nên thường xuyên đối mặt với kinh nguyệt không đều. Cơ chế của thuốc tránh thai là bổ sung thêm hormon để nội tiết cân bằng vì vậy chúng sẽ giúp điều hòa chu kỳ kinh của bạn.

Nên lưu ý, thuốc tránh thai chỉ giúp điều hòa các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do rối loạn nội tiết chứ hoàn toàn không được sử dụng với các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do bệnh phụ khoa.

Bí mật 03: Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Thêm một tác dụng nữa của thuốc tránh thai đó là giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt – sự biến động hormon trong cơ thể. Các hội chứng tiền kinh nguyệt thường xảy ra từ 7 – 14 ngày trước khi có kinh như căng thẳng, cảm xúc rối loạn, vùng ngực đau tức. Chính nhờ thành phần astrogen và progestin trong thuốc tránh thai sẽ giúp nồng độ hormon kích thích giảm xuống, điều hòa nội tiết tố.

Bí mật 04: Điều trị lạc nội tử cung

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến, căn bệnh này xảy ra khi lớp niêm mạc tử cung lạc sang các vùng khác như bàng quang, buồng trứng, vòi trứng khiến người bệnh phải đối mặt với các cơn đau nghiêm trọng, nguy hiểm hơn là gây vô sinh.

Thuốc tránh thai sẽ góp phần giảm sự phát triển của nội mạc tử cung ở những bệnh nhân có dấu hiệu bệnh từ đó ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh lạc nội mạc tử cung.

Bí mật 05: Hỗ trợ điều trị hội chứng đa nang buồng trứng

Nữ giới khi bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ khiến nội tiết tố rối loạn, kinh nguyệt không đều, cân nặng dễ tăng bất thường, bị u nang buồng trứng lâu ngày có thể gây vô sinh.

Mặc dù thuốc tránh thai không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh buồng trứng đa nang nhưng sẽ giúp điều hòa nội tiết tố và giảm bớt triệu chứng của căn bệnh này.

Bí mật 06: Khiến kích cỡ vòng 1 "tăng vùn vụt"

Nhiều chị em chia sẻ rằng khi sử dụng thuốc tránh thai thấy kích thước vòng 1 được cải thiện kích thước. Lý giải điều này các chuyên gia y tế cho biết thuốc tránh thai sẽ giúp trữ nước trong cơ thể khiến ngực bạn căng và to hơn. Tuy nhiên khi dừng thuốc thì kích thước vòng 1 lại về trạng thái như lúc trước.

Bí mật 07: Chống viêm vùng xương chậu

Sự xâm nhập của các vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung lên cơ quan sinh sản sẽ gây ra viêm xương vùng chậu - ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của bạn. Trong thuốc tránh thai có chất progestin giúp chất nhầy ở cổ tử cung sẽ dày hơn tạo rào cản khiến các vi khuẩn không thể xâm nhập vào cổ tử cung được.

Bí mật 08: Giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư tới 50%

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những nữ giới sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong 15 năm sẽ giảm 50% nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng do thuốc tránh thai giúp điều hòa sự mất cân bằng nộ tiết tố tự nhiên, tránh không cho các hormon gây hại xuất hiện.

Bí mật 09: Khiến cơ thể khỏe, tâm lý vui

Những hợp chất có trong thuốc tránh thai còn giúp kiểm soát hiệu quả các hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể từ đó giúp tâm lý thoải mái, vui vẻ và luôn lạc quan do không lo lắng phải dính bầu ngoài ý muốn

Bí mật 10: Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Rong kinh hoặc máu kinh ra nhiều là nguyên nhân khiến chị em bị thiếu máu trầm trọng. Chính nhờ công dụng điều hòa kinh nguyệt của thuốc tránh thai sẽ khiến chu kỳ kinh ngắn hơn. lượng máu mất đi cũng ít hơn.

Mặc dù thuốc tránh thai mang lại nhiều hiệu quả nhưng bạn không nên lạm dụng, tự ý mua thuốc về dùng mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc tránh thai theo chỉ định để đạt hiệu quả tốt. Mong rằng bài viết trên đây đã giup được các bạn có thêm sự hiểu biết về thuốc tránh thai. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào hãy nhấp vào khung tư vấn để nhận được câu trả lời nhanh và chính xác từ Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám