Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách ngừa thai trước và sau quan hệ phổ biến (Tổng Hợp)

Điểm trung bình: 7.7 / 10 (818 lượt đánh giá)

Biết được biện pháp tránh thai an toàn trước và sau khi quan hệ sẽ giúp chị em có kinh nghiệm bảo vệ khỏi nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả bởi vậy bài viết sau đây sẽ là những thông tin sàng lọc về cách ngừa thai trước và sau quan hệ được nhiều người áp dụng. Nhờ đó, chị em có thể tự trang bị cho mình vốn kiến thức định về biện pháp tránh thai an toàn.

Biện pháp tránh thai an toàn sau khi quan hệ

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp là cách ngừa thai đầu tiên mà tất cả mọi người sẽ nghĩ đến sau khi “lỡ” không bảo vệ trước khi quan hệ. Sau khi quan hệ khoảng 12 – 72 giờ có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp để uống ngay. Thông thường ngay sau khi quan hệ chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai đạt 95%. Nếu uống thuốc sau 24 - 48 giờ chỉ còn 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Uống thuốc tránh thai sau quan hệ

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên chị em không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nội tiết tố của phụ nữ. Nhiều trường hợp do ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân thường có những biểu hiện nguy hiểm như: buồn nôn, chảy máu âm đạo, đau đầu... Cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều … bị vô sinh, chửa ngoài tử cung, huyết khối tắc mạch.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Nhiều trường hợp vì không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới nhưng vẫn muốn có được cảm giác “thật” khi quan hệ, các cặp đôi đã lựa chọn biện pháp tránh thai xuất tinh ngoài âm đạo. Đây cũng là cách ngừa thai khá an toàn. Tuy nhiên thì mức độ hiệu quả lại không cao. Có rất nhiều trường hợp khi xuát tinh ngoài những vẫn có thai như thường.

Xuât tinh ngoài âm đạo

Bác sĩ sản khoa giải thích trường hợp này là do trường hợp một vài giọt tinh dịch bị rớt ra ngoài âm đạo hay dính ở mép âm đạo nên trứng và tinh trùng vẫn gặp nhau dẫn tới mang thai ngoài ý muốn.

Rửa âm hộ sau khi quan hệ

Một phương pháp khá truyền thống để ngừa thai đó là rửa âm đạo ngay sau khi quan hệ. Tuy nhiên theo bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho rằng, sau khi tinh trùng bám vào âm đạo, chúng nhanh trong di chuyển vào tử cung của nữ giới để đi tìm trứng nên việc thụt rửa âm đạo không có tác dụng tránh thai mà chỉ giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ hơn .

Rửa âm hộ sau khi quan hệ

Vì vậy, các bác sĩ khuyên nếu như không phải trường hợp bất đắc dĩ, tốt chị em nên áp dụng các phương pháp tránh thai trước khi quan hệ sẽ đảm bảo ngừa thai an toàn và hiệu quả hơn.

Cách ngừa thai trước khi quan hệ

Tránh thai bằng cách tính ngày kinh nguyệt

Đối với những trường hợp nữa giới có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là 28 - 30 ngày có thể áp dụng cách ngừa thai sau khi quan hệ bằng phương pháp tính ngày kinh nguyệt rất hiệu quả.

Tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Bình thường trứng sẽ rụng vào ngày 14 của kỳ kinh nguyệt tiếp theo nên nếu như quan hệ tình dục trước và sau khi trứng rụng vài ngày, khả năng thụ thai là rất dễ. Vì vậy, biện pháp tránh thai tốt là nên quan hệ vào thời gian trước và sau chu kỳ kinh 1 tuần là cách ngừa thai rất hiệu quả.

Tuy nhiên, những trường hợp nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì không nên áp dụng phương pháp này. Bởi ngày rụng trứng sẽ không được đều dặn như bình thường nên sẽ có ít hiệu quả ngừa thai.

Uống thuốc tránh thai kết hợp 2 nhóm estrogen và progesterone

Phương pháp được đa số phụ nữ áp dụng rất hiệu quả. Sử dụng thuốc tránh thai là cách ngừa thai sau quan hệ hiệu quả, tỷ lệ ngăn rụng trứng đạt tới 99%. Điều đặc biệt của loại thuốc này là còn có tác dụng làm đẹp da và ổn định chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới.

Sử dụng thuốc tránh thai

Lưu ý: Không nên quá làm dụng phương pháp này, nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Chống chỉ định đối với những trường hợp bệnh nhân ngoài 35 tuổi và có tiền sử nghiện thuốc lá.

Sử dụng bao cao su dành cho nữ giới

Bao cao su dành riêng cho nữ giới rất an toàn khi sử dụng tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết đến. Ngoài ra nó còn tạo cảm giác chân thực khi tiếp xúc trực tiếp mà vẫn đảm bảo ngừa thai an toàn. Khi 2 vợ chồng vẫn chưa quyết định mang thai do điều kiện hoặc lý do nào đó, việc sử dụng bao cao sư dành cho nữ giới là biện pháp khá an toàn.

Sử dụng bao cao su nữ

Màng chắn cổ tử cung VCF

Đây là 1 loại mạng chắn được đặt trong cổ tử cũng của phụ nữ để ngăn không cho tinh trùng đi vào bên trong tử cung để gặp trứng. Đây là biện pháp tránh thai hiện đại và an toàn. Màng chắn VCF ngăn ngừa thai là một loại mạng chắn bằng latex có hình vòm, nông, có vành dẻo sử dụng có 1 lần XXX. Sau khi sử dụng xong, chị em cũng không cần phải lấy ra ngoài mà sẽ tự hấp thụ với tinh trùng và theo dịch tiết âm đạo trôi ra ngoài.

Màng tránh thai vcf

Miếng dán tránh thai dành cho nữ giới

Miếng dán tránh thai dành cho nữ giới cũng là một hình thức dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, khi sử dụng miếng dán thuốc tránh thai, chị em không cần uống trực tiếp vào cơ thể mà chỉ cần dán vào da mỗi tuần một lần, liên tục trong 3 tuần của chu kỳ kinh nguyệt. Các hormone được giải phóng sẽ từ từ ngăn cản quá trình rụng trứng.

Miếng dán tránh thai trước quan hệ

Thắt ống dẫn tinh

Đối với những trường hợp chị em không muốn sử dụng biện pháp tránh thai thì có thể khuyên chồng thắt ống dẫn tinh. Đây là thủ thuật ngoại khoa nhỏ đơn giản, bác sĩ sẽ cô lập ống dẫn tinh ra khỏi thừng tinh, cố định nó bằng hai cái kẹp rồi bộc lộ ống dẫn tinh. Phương pháp này sẽ khiến cho tinh trùng không di chuyển, đọng lại ở trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh, sau đó tự tiêu và được hấp thu trở lại.

Thắt ống dẫn tinh

Như vậy với việc chỉ ra ưu diểm và các lưu ý khi sử dụng các biện pháp tránh thai trước và sau khi quan hệ ở trên, hy vọng chị em sẽ biết mình cần phải làm gì, sử dụng cách ngừa thai nào an toàn và hợp lý để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và tương lai sức khỏe sinh sản của chị em.

Nếu bạn vẫn còn ý kiến thắc mắc về những cách ngừa thai trước và sau quan hệ và những thông tin liên quan về vấn đề phòng tránh thai an toàn hãy liên hệ ngay đến phòng khám phụ khoa Thái Hà bằng cách nhắn tin vào phần "Chat cùng chuyên gia" ở ô phía dưới để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám