Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày? Có được hưởng bảo hiểm không?

Điểm trung bình: 7.4 / 10 (837 lượt đánh giá)

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày? Phá thai có được hưởng bảo hiểm không thưa các bác sĩ? – Đây là câu hỏi của bạn Đ. Anh ở Hà Nội.

“Chào các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà, tôi có thai còn nhỏ tuổi. Do chủ quan tôi đã không đi khám thai sớm, đi khám thì các bác sĩ cho biết tôi bị thai ngoài tử cung, hiện đang rất nguy hiểm và cần phải hút thai ngay. Tôi nằm viện 12 ngày thì được ra viện, trong giấy viện có đề là “nghỉ theo chế độ”. Tôi có hỏi các bác sĩ là theo giấy viện được ghi như thế này liệu tôi có được nghỉ thêm không? Các bác sĩ có trả lời rằng theo giấy viện được ghi thì tôi được nghỉ chế độ 12 ngày, và tình trạng sức khỏe cũng đã hồi phục nên không được nghỉ thêm nữa.

Không biết rằng câu trả lời của các bác sĩ ở trên đã chính xác chưa? Tôi vẫn thắc mắc về vấn đề Phá thai và cụ thể là Hút thai được nghỉ bao nhiêu ngày là tối đa? có được hưởng bảo hiểm không? Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ trong suốt 2 năm. Rất mong được sự tư vấn của các chuyên gia tại Phòng khám Thái Hà. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Đ. Anh – Hà Nội”

Chào bạn Đ. Anh, cảm ơn bản đã gửi những câu hỏi này cho các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám phá thai Thái Hà. Để trả lời đầy đủ cho thắc mắc của bạn, Đ. Anh hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày theo luật bảo hiểm xã hội?

Phá thai hay Hút thai được nghỉ bao nhiêu ngày sẽ được căn cứ vào luật bảo hiểm xã hội ở Điều 31, 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Cụ thể như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản.

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, Phá thai không đau, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý:

1. Khi sẩy thai, Phá thai không đau, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới còn nhỏ tuổi;

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Nguồn: http://vanban.chinhphu.vn

Theo đó Đ. Anh đã đóng Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội được 2 năm thì bạn Đ. Anh hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Ở trường hợp của bạn rơi vào Mục c Khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội thì bạn được phép nghỉ chế độ tối đa 40 ngày.

Về câu trả lời của các bác sĩ khi bạn thắc mắc có được nghỉ thêm khi ra viện hay không thì cần căn cứu vào Thông tư 14/2016/TT-BYT như sau: Trường hợp người bệnh cần nghỉ để Điều trị bệnh hoặc để ổn định sức khỏe sau khi Điều trị nội trú: Ghi rõ số ngày mà người bệnh cần nghỉ để Điều trị ngoại trú sau khi ra viện. Việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Theo đó thì trường hợp của Đ. Anh chỉ được nghỉ 12 ngày, sau khi xuất viện bạn không được nghỉ thêm theo chế độ thai sản theo luật bảo hiểm y tế. Và câu trả lời trên của các các bác sĩ dành cho bạn là hoàn toàn chính xác.

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày

Phá thai có được hưởng bảo hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi phá thai hay Hút thai có được hưởng bảo hiểm không thì cần phải căn cứ vào Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cụ thể như sau:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày”.

Nguồn: http://vanban.chinhphu.vn

Vậy trường hợp của Đ. Anh thì bạn được hưởng 100% mức lương mà bạn nhận được trong thời gian nghỉ 12 ngày theo chế độ thai sản, cụ thể mức lương này sẽ được tính như sau sẽ được tính như sau:

Mức lương được hưởng = Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc/30 x 12 (số ngày được nghỉ theo chế độ).

Mong rằng qua bài viết trên đây đã giúp bạn Đ. Anh và nhiều chị em khác trả lời được câu hỏi Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngàyPhá thai có được hưởng bảo hiểm không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào thì chị em có thể click vào khung tư vấn hoặc đến trực tiếp Phòng khám phụ khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội để nhận được sự tư vấn của các chuyên gia chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ hơn về các cách phá thai mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám