Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm không? Những lưu ý

Điểm trung bình: 8.2 / 10 (810 lượt đánh giá)

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của chị em tương đối yếu, đặc biệt là bộ phận sinh sản đây là nguyên nhân khiến rất nhiều phụ nữ mắc bệnh viêm phụ khoa khi mang thai. Có rất nhiều người lo lắng, không biết viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm không và đặc biệt là có ảnh hưởng đến thai nhi không?.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Bệnh viêm phụ khoa khi mang thai là hiện tượng các bộ phận sinh sản, bộ phận phần phụ của nữ giới bị các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây ra các bệnh lý phụ khoa.

Dấu hiệu viêm phụ khoa

Dịch âm đạo bất thường

Phụ nữ khi mang thai, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, nếu kèm theo hiện tượng khác như: Dịch tiết âm đạo có màu xanh, vàng, trắng đục, mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu, âm đạo sưng đỏ và tấy… thì là dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phụ khoa do vi khuẩn.

Trường hợp vùng kín có dấu hiệu huyết trắng có màu trắng vàng và có mùi hôi hám. Biểu hiện bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm candida.

Đau khi quan hệ

Trường hợp mang thai sau 3 tháng đầu tiên, vẫn có thể quan hệ bình thường. Tuy nhiên trong khi quan hệ, chị em có cảm giác đau rát thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do trùng roi trichomoniasis.

Ngứa rát âm đạo

Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở “cô bé”, có thể cơn ngứa chỉ thoáng đi qua, nhưng lâu dần những trận ngứa sẽ trở nên thường xuyên hơn thậm chí còn khiến cho 2 bên môi âm đạo bị sưng tấy.

Trên đây là là những dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai. Ngoài những biểu hiện điển hình vừa được đưa ra, tùy từng vị trí, bộ phận bị viêm nhiễm mà chúng ta nhận biết thêm những biểu hiện điển hình của bệnh lý phụ khoa mắc phải.

Có bầu bị viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không

Phụ nữ mang thai rất dễ gặp tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân một phần do nồng độ nội tiết tố trong cơ thể chị em trong thời kỳ này có sự thay đổi, nhiệt độ cơ thể cũng nóng hơn, nồng độ pH ở vùng kín cũng thay đổi, tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các loại vi khuẩn và nấm kí sinh.

Viêm phụ khoa có nguy hiểm không

Nếu mắc bệnh viêm phụ khoa khi mang thai, bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi:

Đối với cơ thể mẹ

Làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Trường hợp thai phụ bị viêm phụ khoa ở giữa thai kỳ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nước ối, sảy thai,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Đối với thai nhi

Khi mẹ bầu mắc viêm nhiễm phụ khoa, nếu lựa chọn biện pháp sinh thường em bé sẽ có nguy cơ bị vi khuẩn và nấm gây ngại. Bởi khi mới sinh ra, cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém nên sẽ gây ra nguy cơ mắc viêm niêm mạc, viêm phế quản, viêm phổi rất cao.

Có thể thấy, thai phụ bị viêm phụ khoa sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Vì vậy ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ và điều trị bệnh.

Lưu ý chăm sóc vùng kín khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể nữ giới có rất nhiều biến đổi, sức đề kháng suy giảm nên khả năng mắc bệnh viêm nhiễm càng tăng cao. Vì vậy điều quan trọng lúc này là cần chú ý đến sức khỏe và những thay đổi của cơ thể. Ngoài ra, chị em cần chú ý thêm:

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, ít 2 lần mỗi ngày, đảm bảo vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Sau mỗi lần đại tiện hoặc tiểu tiện cũng nên vệ sinh cẩn thận bằng khăn giấy mềm, sạch, lau nhẹ nhàng từ trước ra sau.

Chú ý khi vệ sinh vùng kín không nên sử dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh có nồng độ chất tẩy mạnh, nó có thể tiêu diệt các lợi khuẩn, vì vậy nó làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Không mắc quần quá chật và chú ý sử dụng đồ lót rộng rãi, khô sạch, chất liệu cotton dễ thấm hút mồ hôi.

Ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, sữa chua không đường mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể và duy trì độ cân bằng cho môi trường âm đạo.

Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm viêm phụ khoa khi mang thai và khiến bệnh nặng hơn.

Quan trọng là nên đi kiểm tra định kỳ hoặc bất kỳ khi nào có những dấu hiệu bất thường của bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là một số chia sẻ về hiện tượng viêm phụ khoa ở phụ nữ mang thai. Nếu có những vấn đề thắc mắc chưa được giải đáp hãy liên hệ trực tiếp về phòng khám đa khoa Thái hà bằng cách nhập câu hỏi vào phần" Chat cùng chuyên gia" ở dưới đây để được tư vấn cụ thể.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám