Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ hay gặp và dấu hiệu nhận biết

Điểm trung bình: 8.0 / 10 (818 lượt đánh giá)

Bệnh phụ khoa là vấn đề đáng báo động bởi tỷ lệ phụ nữ Việt Nam mắc phải chiếm tới 90%. Tác hại mà nó mang lại vô cùng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt mà còn tác động trực tiếp tới sức khỏe sinh sản sau này.

Nhận biết được dấu hiệu các bệnh phụ khoa sẽ giúp chị em ngăn chặn kịp thời biến chứng của bệnh cũng như có phương pháp điều trị dứt điểm. Vậy cụ thể như thế nào, mời bạn đọc tham khảo ngay thông tin chia sẻ từ các bác sĩ chuyên gia trong bài viết sau.

Bài viết liên quan

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa bao gồm viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm khung xương chậu, viêm ống dẫn trứng, viêm lộ tuyến tử cung - cổ tử cung…. là nhóm bệnh dễ mắc phải trong các bệnh phụ khoa. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa

Dấu hiệu bệnh viêm âm đạo

Khí hư thay đổi

Tùy thuộc vào dạng viêm âm đạo mà bệnh nhân mắc phải, chị em sẽ phát hiện ra những biểu hiện thay đổi khí hư khác nhau:

Bệnh viêm âm đạo do nấm: Khí hư đặc như bột, có màu trắng đục như váng sữa, dính mảng nhiều ở âm đạo hay môi âm hộ. Mùi khí hư lúc này có thể liên tưởng đến mùi ẩm mốc.

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Khí hư thường có màu đục, màu vàng hay xanh tùy loại vi khuẩn và có mùi hôi tanh khó chịu.

Viêm âm đạo do trùng roi: Khí hư thường loãng, có bọt và có màu vàng kèm mùi hôi tanh.

Ngứa ngáy vùng kín

Khi có biểu hiện thay đổi về màu sắc, mùi... của khí hư kèm theo biểu hiện ngứa ngáy ở bên trong của vùng kín thì đây chính là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo.

Đau khi quan hệ, nóng rát vùng kín khi đi tiểu: Hiện tượng đau đớn khi quan hệ tình dục kèm theo biểu hiện bệnh nhân có cảm giác "cô bé" bị nóng rát mỗi khi đi tiểu cùng với những biểu hiện được liệt kê ở phía trên thì đây chính là biểu hiện thường thấy của bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm âm đạo.

Dấu hiệu bệnh viêm vùng chậu (Viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng….)

Viêm vùng chậu là bệnh viêm nhiễm phụ khoa bao gồm những bộ phận nằm ở bên trong vùng xương chậu bị viêm nhiễm như ở cổ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.

Biểu hiện của bệnh viêm vùng chậu cũng gần giống như những biểu hiện điển hình của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như:

Dịch âm đạo hay khí hư thay đổi thất thường. Bệnh nhân phát hiện khí hư ra nhiều, màu trắng đục, vàng hoặc màu xanh đục,... Nhiều trường hợp bệnh nặng bệnh nhân phát hiện khí hư có lẫn trong máu hoặc có mùi hôi khó chịu.

Đau đớn khi quan hệ

Xuất huyết khi âm đạo

Rối loạn kinh nguyệt: Nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ bị chậm kinh, kinh nguyệt không đều hoặc rong kinh, một số trường hợp gặp tình trạng nặng hơn là vài tháng mới thấy có kinh hoặc vô kinh.

Đau vùng bụng dưới

U xơ tử cung và dấu hiệu nhận biết

U xơ tử cung cũng là một trong những chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm đối với phụ nữ, thậm chí chúng có thể để lại những hậu quả nặng nề đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy ngay khi nữ giới có những biểu hiện như:

Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt diễn biến thất thường, không đúng với vòng kinh, lượng máu kinh rất nhiều và kéo dài lâu ngày, hay rong kinh

Biểu hiện thay đổi về khí hư: Nữ giới cảm thấy khí hư ra nhiều đột ngột, ồ ạt lượng khí hư ra nhiều bất thường vào ra mọi thời điểm.

Ngoài ra khi mắc bệnh phụ khoa u xơ tử cung, bệnh nhân còn có biểu hiện:

Hiện tượng bụng dưới đau âm ỉ kéo dài nhưng không phải trong thời gian hành kinh

Lưng dưới và vùng khung xương chậu đau dai dẳng không rõ nguyên nhân

Sờ thấy cục cứng ở vùng bụng dưới và thấy đau

Vùng bụng dưới phát triển to trông như có em bé và gây ra cảm giác nặng nề

Táo bón, đại tiện khó khăn do khối u xơ chèn ép lên ruột, dạ dày làm hệ tiêu hóa bị rối loạn.

Vì vậy, khi thấy dấu hiệu bất thường ở trên, chị em cần nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở phụ khoa uy tín. Từ đó bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị khắc phục kịp thời.

Tham khảo địa chỉ phòng khám Thái Hà

Nguyên nhân bệnh phụ khoa do đâu

Vấn đề vệ sinh vùng kín: Không vệ sinh vùng kín hằng ngày, vệ sinh không đúng cách đặc biệt là trước và sau khi quan hệ hoặc trong những ngày “đèn đỏ”.

Mặc quần lót không hợp lý: Sử dụng quần lót bó sát, làm từ chất liệu nilon khô cứng khả năng thấm hút kém hoặc dùng đồ lót bẩn - giặt không sạch - phơi không khô.

Không chú ý an toàn tình dục: Không chú ý giữ an toàn trong khi quan hệ tình dục cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng nhạy cảm ở phụ nữ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến viêm âm đạo tái phát sau điều trị.

Phá thai không đau thường xuyên, không an toàn: Trường hợp nữ giới thực hiện các biện pháp Phá thai không đau, phá thai không an toàn, phá thai thường xuyên, đặt vòng không an toàn, công tác vô trùng kém... Cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Cách điều trị hiệu quả

Hiện nay với nền y học phát triển hiện đại, mỗi loại bệnh phụ khoa sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Một số những biện pháp đang được áp dụng phổ biến tại các bệnh viện, phòng khám và có uy tín hiện nay như:

Áp dụng kỹ thuật Ozon chuyên được sử dụng để chữa trị bệnh viêm âm đạo và 1 số bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Máy điều trị viêm vùng chậu đa chức năng HGP-1000 chuyên được sử dụng để điều trị các bệnh viêm vùng chậu.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc điều trị bằng cách áp dụng biện pháp phẫu thuật để chữa bệnh.

Trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh nhân cũng có thể áp dụng những phương pháp dân gian để chữa bệnh phụ khoa cung rất hiệu quả.

Tuy nhiên để chữa bệnh có kết quả nhanh, không gây biến chứng thì tốt khi phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh phụ khoa, bệnh nhân hãy nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được chữa trị bằng các phương pháp hiện đại và phù hợp cho những biểu hiện bệnh của nữ giới.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám