Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đau bụng dưới bên phải ở nữ – Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Điểm trung bình: 7.5 / 10 (824 lượt đánh giá)

Đau bụng dưới bên phải ở nữ là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó bao gồm những bệnh lý phụ khoa vô cùng đáng sợ. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm thì hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm trong thời gian sớm. Vậy đau bụng dưới bên phải ở nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị thế nào? Hãy cùng chuyên gia phòng khám tìm hiểu ngay trong bài viết chia sẻ sau nhé.

Đau bụng dưới bên phải là bệnh gì?

Đối với phụ nữ khi có dấu hiệu đau bụng dưới bên phải thì tuyệt đối không được lơ là bởi đây là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý bao gồm các bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch và thậm chí là các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác.

Đau bụng dưới bên phải là bệnh gì

Dấu hiệu các bệnh về đường tiêu hóa

Dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa với biểu hiện đau bụng bên phải dữ dội và cũng có thể đau ở vùng gần rốn hay dưới lưng. Ngoải triệu chứng điển hình trên, bệnh nhân còn kèm theo buồn nôn, táo bón, trướng bụng, sốt… Nếu không kịp thời phát hiện có thể dẫn đến tử vong vì ruột thừa có thể vỡ ra, hoặc tình trạng viêm sẽ nhanh chóng lây lan sang các bộ phận của hệ tiêu hóa khác.

Dấu hiệu bệnh viêm đại tràng

Hiện nay viêm đại tràng là chứng bệnh khá phổ biến và có rất nhiều người mắc phải. Đại tràng nằm ở bụng dưới bên phải nên mỗi khi xuất hiện hiện tượng đau bụng thì rất có thể manh tràng (đoạn đầu của đại tràng, là đoạn thô và ngắn nối liền với đoạn hồi tràng của ruột non) đã bị tổn thương.

Do đó khi có biểu hiện đau bụng dưới kèm theo bị tiêu chảy và táo bón, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mỏi suy nhược thường xuyên thì người bệnh cần nhanh chóng để bác sĩ đưa ra kết luận chính xác.

Bệnh viêm bàng quang

Hiện tượng đau bụng dưới ở phía bên phải cũng có thể là biểu hiện bệnh viêm bàng quang. Nó sẽ kèm theo những triệu chứng dễ nhận biết như tiểu nhiều kèm với đau nóng rát, nước tiểu đục có mủ, máu và thường có mùi hôi.

Mắc các bệnh phụ khoa

Ngoài những bệnh lý vừa được nhắc đến vừa rồi, nếu chị em phụ nữ có biểu hiện đau bụng dưới bên phải mà vùng kín có những biểu hiện bất thường như ra nhiều khí hư, có sự thay đổi về màu sắc, cấu trúc của khí hư hoặc hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, rong kinh,... thì chắc chắn đấy là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Có thai ngoài tử cung

Bụng dưới bên phải bị đau có thể do mang thai ngoài tử cung tức là thai nhi không nằm đúng trong tử cung của nữ giới. Cơn đau sẽ xuất hiện càng nhiều khi bào thai dần lên, đau thắt dữ dội khi di chuyển hay bị căng ra.

U nang buồng trứng

Khi nữ giới có cảm giác đau bụng dưới bên phải kèm hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thì có thể đây là dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng. Bạn đừng nên chủ quan với chứng bệnh này bởi khi khối u càng khiến buồng trứng càng dễ bị xoắn gây nguy hiểm thậm chí có thể mất đi khả năng làm mẹ nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm ống dẫn trứng cũng mang đến cho bệnh nhân những dấu hiệu đau bụng dưới phía bên phải hoặc cả 2 bên, đau vùng chậu, cơn đau tăng nhanh khi giao hợp, chảy máu kinh kèm theo sốt và ra nhiều khí hư.

Ngoài ra, đau bụng dưới bên phải do các bệnh tim mạch, tổn thương khi phẫu thuật. Bởi vậy khi bị đau bụng cần đi khám bệnh ngay, đi càng sớm càng tốt, là đau nhiều, dữ dội, liên tục, có tiền sử bệnh dạ dày.

Khi bị đau bụng dưới bên phải nên làm gì?

Khi gặp phải tình trạng đau bụng dưới bên phải nhiều chị em thường tự ý đi mua thuốc giảm đau, kháng sinh… để sử dụng. Điều này hoàn toàn nguy hiểm đặc biệt với những thai phụ vì có thể biến chứng ảnh hưởng tới tính mạng. Mặt khác ít nhiều sẽ làm mất đi triệu chứng ban đầu của bệnh khiến kết quả thăm khám bị sai lệch.

Điều quan trọng là nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có phương pháp chữa trị khác nhau. Cụ thể:

Với các trường hợp đau bụng vì bệnh ruột thừa, thai ngoài tử cung.. thì cần tiến hành thủ thuật càng sớm càng tốt.

Trường hợp nữ giới bị viêm bàng quang, u xơ buồng trứng.. có thể điều trị bằng thuốc hoặc ngoại khoa phẫu thuật.

Khi bị đau do bệnh về đại tràng, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, nội soi, chụp khung trực tràng… để đưa ra phương pháp phù hợp.

Với những chia sẻ về hiện tượng đau bụng dưới bên phải và cách điều trị ở trên hy vọng chị em sẽ chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân. Hãy liên hệ ngay với phòng khám đa khoa Thái Hà nếu như bạn có những vấn đề thắc mắc cần được giải quyết. Cách liên hệ rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập câu hỏi vào ô dưới đây để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám