Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Thai ngoài tử cung là gì? Nhận biết sớm dấu hiệu thai ngoài tử cung

Điểm trung bình: 7.3 / 10 (792 lượt đánh giá)

Mang thai là nghĩa vụ và thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng mang thai một cách thuận lợi. Trong rất nhiều bất thường về thai kỳ thì mang thai ngoài tử cung là bất thường và nguy hiểm, dẫn tới sẩy thai và thậm chí là nguy hiểm đến mạng.

Sớm nhận biết được các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung chính là cách tốt giúp chị em bảo vệ sức khỏe thai kỳ cũng như có cách can thiệp và xử lý kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung (hay còn gọi là tình trạng chửa ngoài dạ con) là tình trạng trứng đã được thụ tinh nhưng không làm tổ trong buồng tử cung mà phát triển ở khu vực bên ngoài phổ biến ở vòi dẫn trứng chiếm khoảng 95%, buồng trứng, ở ổ bụng hoặc cổ tử cung.

Thai ngoài tử cung

Những nơi này không đủ không gian và dưỡng chất để nuôi dưỡng và tạo môi trường cho sự phát triển của thai nhi. Khi bào thai đã có thể gây vỡ các bộ phận này vì vượt quá sức chứa và gây đến nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng.

Phụ nữ trên 35 tuổi mới mang thai hay những người đã từng điều trị thai ngoài tử cung là những nhóm đối tượng dễ bị chửa ngoài dạ con.

Nguyên nhân chửa ngoài dạ con

Viêm vòi trứng: tình trạng viêm nhiễm xảy ra do sự tấn công của các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh xã hội làm cho vòi trứng bị viêm và chít hẹp lại, trứng được thụ tinh không thể di chuyển được tới khu vực buồng tử cung.

Phá thai không đau nhiều lần: can thiệp ngoại khoa để phá thai quá nhiều lần khiến vòi trứng bị dị dạng, bị gập góc cũng cản trở con đường di chuyển của trứng đã được thụ tinh tới buồng tử cung gây ra tình trạng chửa ngoài dạ con.

Mắc các bệnh phụ khoa: bệnh lạc nội mạc tử cung, u phần phụ khiến vòi trứng bị chèn ép từ đó bị chít hẹp lại khiến trứng khó khăn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra lạc nội mạc tử cung cũng được xem xét là một trong những nguyên nhân gây chửa ngoài dạ con.

Chất Nicotine: một nghiên cứu của các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây khó thụ thai, dị tật thai nhi mà còn là thủ phạm dẫn đến tình trạng chửa ngoài tử cung. Nicotine là chất độc có trong thuốc lá, rượu bia,... Khi thường xuyên sử dụng những loại chất này khiến cho động lực của các lông mao có trong ống dẫn trứng bị giảm đi khiến trứng đã thụ tinh khó khăn hơn trong việc di chuyển đến vùng tử cung để làm tổ. Những phụ nữ thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá có nguy cơ bị chửa ngoài tử cung cao gấp 1,5 – 4 lần so với những người bình thường.

Hậu quả và ảnh hưởng của thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một nỗi ám ảnh của nhiều nữ giới. Nếu tình trạng này không được phát hiện và xử lý sớm sẽ dẫn tới các nguy hiểm như:

Các cơn đau dồn dập: tình trạng đau bụng là biểu hiện chửa ngoài dạ con khó tránh khỏi. Ban đầu chỉ là những cơn đau âm ỉ, sau đó sẽ đau quằn quại đặc biệt là khi bào thai đã vỡ cơn đau còn trầm trọng hơn nữa. Đa số các thai phụ đều phải tìm đến gặp bác sĩ do không chịu nổi đau đớn, có không ít trường hợp đau đến phát ngất.

Gây mất máu trầm trọng: khi bào thai ngoài tử cung đã gây ra hiện tượng chảy máu và máu loang vào trong ổ bụng cực kỳ nguy hiểm.

Gây vô sinh – hiếm muộn: tất cả các trường hợp thai ngoài tử cung phải được phẫu thuật bỏ thai để đảm bảo an toàn cho thai phụ. Nếu phẫu thuật tại cơ sở kém chất lượng hoặc xử lý chậm trễ sẽ khiến thai phụ bị vô sinh.

Gây mất mạng: khi bào thai ngoài tử cung vỡ ra, tình trạng mất máu diễn ra ồ ạt khiến thai phụ bị thiếu máu, không phát hiện và khắc phục có thể trực tiếp tước đoạt đi tính mạng của họ.

Dấu hiệu thai ngoài tử cung

Dấu hiệu nhận biết sớm thai ngoài tử cung

Cũng giống như việc mang thai thông thường, chị em cần lưu tâm, để ý nhằm sớm phát hiện thai ngoài tử cung để đi gặp bác sĩ và khắc phục để bảo toàn chức năng sinh sản và tính mạng. Sau đây là những dấu hiệu có thai ngoài tử cung dễ nhận biết để chị em sớm phát hiện tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ốm nghén và tắt kinh: Biểu hiện chửa ngoài tử cung cũng có các dấu hiệu tương tự như khi mang thai bình thường. Đầu tiên là sự chậm trễ của chu kì kinh nguyệt. Khi dùng que thử thai sẽ thấy dương tính với hormon HCG. Ngoài ra thai phụ còn bị các dấu hiệu ốm nghén thông thường khác như người mệt mỏi, nôn nao, khó chịu, nhạy cảm với mùi và cảm xúc dễ dàng thay đổi.

Chuột rút nghiêm trọng: Hầu hết nữ giới khi mang thai đều có dấu hiệu chuột rút thông thường. Tuy nhiên các trường hợp mang thai ngoài tử cung lại bị chuột rút trầm trọng, chuột rút còn đi kèm với các dấu hiệu lạ khác như đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo bất thường thì đây là hiện tượng chửa ngoài tử cung bạn cần chú ý.

Vùng bụng và vùng xương chậu đau đớn trầm trọng: Theo thời gian, kích thước của bào thai ở ngoài tử cung sẽ tăng lên khiến vòi trứng phải căng giãn liên tục để phù hợp với kích thước này. Lúc đầu chỉ là trạng thái đau hơi âm ỉ nhưng đến khi bào thai bị vỡ thì cơn đau sẽ đến dồn dập, đau quằn quại làm cho da dẻ trở nên xanh xao, thậm chí là hôn mê bất tỉnh vì không chịu được các đau đớn. Đây là biểu hiện chửa ngoài dạ con thường thấy.

Đau lưng: Ở những nữ giới mang thai bình thường cũng có một số trường hợp bị các cơn đau nhức lưng hành hạ tuy nhiên chúng chỉ ở mức độ nhẹ và không đáng kể. Trái lại các cơn đau lưng do chửa ngoài dạ con thì đặc biệt khủng khiếp, đau liên hồi ở vùng lưng dưới khiến thai phụ đứng ngồi cũng không yên.

Xuất huyết âm đạo bất thường: Đây là dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung khá điển hình tuy nhiên lại rất dễ gây nhầm lẫn với kinh nguyệt ở nữ giới vì vậy mà có không ít chị em dễ dàng bỏ qua đặc điểm này.

Các dấu hiệu trên không quá điển hình nên chị em không dễ dàng trong việc phát hiện mình có chửa ngoài tử cung hay không. Do đó khi nghi ngờ có dấu hiệu mang thai hãy mua que thử thai hoặc trực tiếp đi xét nghiệm, siêu âm và nội soi để phát hiện xem mình có bị chửa ngoài tử cung hay không càng sớm càng tốt.

Cần phải làm gì khi nghi ngờ có chửa ngoài tử cung?

Chửa ngoài tử cung gây ra rất nhiều nguy hiểm cho tính mạng thai phụ vì thế cần sớm phải phát hiện và can thiệp để khắc phục tránh tình trạng bào thai (phá bỏ thai bằng các cách phá thai an toàn) cực kỳ nguy hiểm.

Việc đầu tiên khi nghi ngờ mình có chửa ngoài tử cung bạn cần đến gặp bác sĩ để đi siêu âm xét nghiệm và có kết quả chính xác. Tùy từng trường hợp và mức độ sẽ áp dụng các cách điều trị như:

Biện pháp nội khoa (dùng thuốc): chủ yếu là sử dụng thuốc tiêm nhằm mục đích đình chỉ sự phát triển của các tế bào của khối thai có thể làm khối thai tự tiêu biến. Dùng thuốc áp dụng với các trường hợp bào thai có kích thước dưới 3cm. Loại thuốc này có thể để dùng để chích vào bắp một hoặc nhiều lần hoặc chích thẳng vào bào thai. Điều trị bằng thuốc thường kéo dài hơn so với phẫu thuật. Người bệnh cần tuân thủ phác đồ và làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các biến chứng.

Biện pháp ngoại khoa (phẫu thuật): biện pháp này với mục đích để lấy đi các bào thai ngoài dạ con đã. Tùy từng mức độ có thể mở ổ bụng hoặc phẫu thuật nội soi. Mặc dù kĩ thuật mổ nọi soi phức tạp hơn nhưng tình trạng dính ổ bụng cũng ít xảy ra do đó bạn phải lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng với bác sĩ có tay nghề để xử lý khi thai ngoài tử cung đã.

Những tác hại mà hiện tượng chửa ngoài dạ con gây ra là cực kì nguy hiểm chính vì thế các thai phụ tuyệt đối không được chủ quan mà phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe cũng như theo dõi sự phát triển thai nhi. Nếu bạn còn câu hỏi hoặc thắc mắc nào về tình trạng thai ngoài tử cung cũng như những biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách hãy chọn ô tư vấn phía dưới hoặc đến Phòng khám phụ khoa Thái Hà 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

Bài viết liên quan:

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám