Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt an toàn và hiệu quả

Điểm trung bình: 7.3 / 10 (828 lượt đánh giá)

Hiện nay có không ít chị em bị rối loạn kinh nguyệt và tim đến các cách chữa trị khác nhau trong đó có việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt đúng đắn. Tìm hiểu rõ cách sử dụng loại thuốc này sẽ giúp chị em tận dụng tối đa tác công hiệu của nó đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ của thuốc điều hòa kinh nguyệt gây ra để bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu.

Cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt

Có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt không?

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là những loại thuốc có tác dụng khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới như chậm kinh, rong kinh, máu kinh khi ra ít lúc lại ra nhiều kèm theo tình trạng đau bụng dữ dội và mệt mỏi khó chịu.

Hiện nay thuốc tân dược có tác dụng điều kinh là loại thuốc điều hòa kinh nguyệt phổ biến được nữ giới ưu ái sử dụng do độ tiện lợi, tác dụng nhanh chóng. Các loại thuốc này sẽ bổ sung thêm nội tiết tố từ đó duy trì sự cân bằng nội tiết nhanh đưa vòng kinh vào quỹ đạo ổn định. Chính vì vậy việc sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt là một nhu cầu tất yếu và cần thiết.

Cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt

Để loại thuốc này phát huy tác dụng, nữ giới nên tuân thủ cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt như:

Trường hợp sử dụng thuốc: dùng cho nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân rối loạn tiết tố. Tình trạng chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt biến màu ở mức độ nhẹ; thuốc không áp dụng cho các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý phụ khoa gây ra.

Thời gian sử dụng: không sử dụng thuốc điều thường xuyên, liên tục, mỗi năm chỉ dùng từ 2 – 3 lần và khoảng cách giữa các lần uống thuốc không được quá gần nhau.

Uống thuốc theo chỉ định: bản thân người bệnh sẽ không thể xác định được nguyên nhân mình bị rối loạn kinh nguyệt là do nội tiết hay bệnh lý, chính vì vậy khi bị các bất thường về chu kỳ kinh kéo dài bạn cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để chuẩn đoán nguyên nhân và có hác đồ điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều hòa kinh nguyệt về sử dụng mà phải dùng thuốc theo đơn, theo liệu trình từ các bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý cho cách sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt

Chị em phải có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất tốt cho việc cân bằng nội tiết tố nữ; tránh các loại chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ ăn cay nóng.

Thường xuyên luyện tập thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngủ đủ giấc.

Hạn chế tối đa các căng thẳng, lo âu và phiền muộn.

Tác dụng phụ của thuốc điều hòa kinh nguyệt

Mặc dù thuốc điều hòa kinh nguyệt giúp điều kinh nhanh chóng và hiệu quả nhưng không thể phủ nhận các tác dụng phụ của thuốc điều hòa kinh nguyệt rất nguy hiểm khi dùng sai cách và không đúng liều lượng.

Có không ít trường hợp chị em tự ý mua thuốc về sử dụng không đảm bảo nguồn gốc và chất lượng đã bị dị ứng với các thành phần của thuốc khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, tình trạng rối loạn kinh nguyệt không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu trầm trọng hơn.

Lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây vô sinh hiếm muộn vì cân bằng nội tiết bị phá vỡ, lượng hormon sinh dục nữ bị tiết ra quá mức cho phép gây đảo lộn chức năng của buồng trứng và quá trình phóng noãn.

Sử dụng thuốc thường xuyên làm lượng hormon tiếp nhận từ bên ngoài quá gây rối loạn nội tiết, u xơ hoặc teo buồng trứng đó là chưa kể tới trường hợp bị rong kinh kéo dài, lượng máu ra nhiều hơn bình thường.

Có nhiều chị em có suy nghĩ sai lầm là dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai khiến thai chết lưu hoặc dị tật thai nhi vô cùng nguy hiểm.

Mốt số trường hợp dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt làm rối loạn chuyển hóa trứng dẫn đến thai ngoài tử cung – bất thường nguy hiểm của thai kỳ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ.

Các tác dụng phụ của thuốc điều hòa kinh nguyệt khác như buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, da bị nổi mụn hoặc viêm nhiễm đường tiết niệu.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp chị em biết cách uống thuốc điều hòa kinh nguyệt đúng đắn, hạn chế tối đa tác dụng phụ, điều kinh một cách hiệu quả. Nếu còn vấn đề thắc mắc nào hãy chọn ô tư vấn để được giải đáp đầy đủ và chính xác bởi các bác sĩ tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám