Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trầm cảm sau sinh là gì? Trầm cảm sau sinh nguy hiểm đến đâu?

Điểm trung bình: 7.1 / 10 (791 lượt đánh giá)

Bệnh trầm cảm sau sinh là loại bệnh gặp rất phổ biến, có thể dẫn đến các bi kịch cho các gia đình. Tuy nhiên, đa số các ca mắc bệnh đều không thể nhận biết sớm dấu hiệu trầm cảm sau sinh do mọi người không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Đừng vì chút chủ quan mà để mất đi những người thân yêu bên cạnh mình.

Mong rằng những thông tin dưới đây của phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm sau khi sinh nở này và cũng như giúp bạn nhận biết được dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

Bệnh trầm cảm sau sinh là gì?

Bệnh trầm cảm sau sinh là tình trạng trong suy nghĩ của chị em xuất hiện các ý nghĩ tiêu cực hoặc cảm giác thất vọng tràn trề từ đó dẫn đến những hành động nguy hiểm. Rất nhiều trường hợp đau lòng đã xảy ra do người mẹ mất kiểm soát nên đã hại chính bản thân, đứa con mình vừa đẻ ra hoặc những người thân khác trong gia đình.

Tình trạng bị bệnh trầm cảm sau sinh có thể nặng (cần phải được điều trị càng sớm càng tốt) hoặc nhẹ (chỉ thoáng qua), tùy vào từng chị em.

Hãy đi khám ngay nếu chị em có những dấu hiệu trầm cảm sau sinh như suy nhược cơ thể, lo lắng, hoảng hốt, căng thẳng, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, cảm giác bị ám ảnh, mất hứng thú tình dục, tâm trạng luôn buồn bã, hay cáu gắt, hay nghĩ về cái chế, luôn có cảm giác trống rỗng, chán ăn, dễ hoảng sợ…

Bệnh trầm cảm sau sinh

Bệnh trầm cảm sau sinh nguy hiểm đến thế nào?

Căn bệnh trầm cảm sau sinh tuy không tác động trực tiếp đến sức khỏe của người mắc phải nhưng nó có thể ảnh hưởng 1 cách gián tiếp cực kỳ trầm trọng:

Tâm trạng chán nản: Điều này được một số người coi là bình thường vì sự thay đổi nội tiết tố sau sinh. Tuy nhiên nếu bạn thấy tâm trang luôn chán nản, không hứng thú với bất cứ điều gì trong thời gian dài cụ thể là trên 2 tuần thì khả năng ban đã mắc phải chứng trầm cảm sau sinh là rất cao. Nhiều người vì thế mà sinh ra những suy nghĩ rất tiêu cực.

Thói quen ăn uống bị thay đổi: Việc thay đổi thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn và em bé. Nhiều người phụ nữ đã không đủ sữa để tiếp tục cho con bú, hoặc có người thì luôn thấy trong người mệt mỏi vì cơ thể luôn trong tình trạng thiếu chất.

Tâm trạng thay đổi thất thường: Bệnh trầm cảm sau sinh sẽ khiến bạn thay đổi tâm trạng rất nhanh, như ông bà ta thường nói “sáng nắng, chiều mưa, tối thì ẩm ương”. Nhiều trường hợp được ghi nhận đã khiến hạnh phúc gia đình đổ vỡ vì tâm trạng thay đổi đột ngột.

Hay suy nghĩ và lo âu: Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng, sợ hãi. Triệu chứng này khiến cho tinh thần, thể chất của bạn đi xuống rất nhiều và là nguyên nhân chính dẫn đến stress.

Nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

Sở dĩ sau khi sinh chị em dễ bị mắc bệnh trầm cảm là do sự thay đổi đột ngột về estrogen, progestrogen, thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch, hormone tuyến giáp…

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh có thể là do chị em gặp phải những điều ức chế trong cuộc sống hàng ngày chẳng hạn như:

Mâu thuẫn: Kinh tế eo hẹp, chồng vô tâm, mẫu thuẫn với gia đình chồng, không có sự giúp đỡ của người thân…

Căng thẳng: Áp lực chăm sóc bé cũng có thể dẫn đến bệnh trầm cảm.

Gia đình có tiền sử bị mắc bệnh trầm cảm.

Sự thay đổi đột ngột về estrogen, progestrogen

Cách chữa khi mắc chứng trầm cảm sau sinh

Nếu thấy chị em có dấu hiệu trầm cảm sau sinh gia đình nên cho chị em đi thăm khám hoặc mời bác sĩ về khám. Bệnh có thể được chữa trị hiệu quả bằng thuốc kết hợp với tâm lý trị liệu.

Ngoài việc sử dụng thuốc, sự hỗ trợ từ phía người thân cũng vô cùng quan trọng. Đừng quấy rầy cũng như làm bất cứ điều gì làm chị em cảm thấy phiền lòng. Hãy quan tâm và giúp đỡ chị em nhiều hơn, đặc biệt là người chống.

Cần làm gì để phòng tránh trầm cảm sau sinh

Tham gia lớp học dành cho những người sắp làm cha, làm mẹ.

Cả vợ và chồng cần có sự chuẩn bị trước về tiền bạc cũng như kiến thức chăm con.

Chồng và người thân cần quan tâm và giúp đỡ chị em chăm em bé. Đặc biệt là người chồng, hãy động viên và giúp chị em chăm con (chẳng hạn như đêm dậy cho con ăn sữa… ).

Cố gắng ngủ đủ giấc và hãy có những suy nghĩ lạc quan, tích cực.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh trầm cảm sau sinh. Nếu như muốn biết nhiều hơn nữa về căn bệnh này, vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám