Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Có thai nên kiêng gì? Bà bầu không nên ăn gì?

Điểm trung bình: 8.6 / 10 (775 lượt đánh giá)

Việc giữ gìn sức khỏe trong thời kỳ mang thai có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính vì vậy các mẹ bầu cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản về thai kỳ để dung nạp vào cơ thể giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh đồng thời hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thực phẩm mà chúng ta bổ sung hàng ngày có những loại rất tốt cho thai nhi nhưng cũng có những loại bà bầu tuyệt đối không nên ăn. Vậy phụ nữ mang thai không nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây cùng các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Bà bầu nên kiêng ăn gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống mà khi có thai bà bầu cần chú ý không được ăn, cần kiêng cữ cẩn thận. Để cho các mẹ tiện theo dõi và dễ dàng nhận biết ở đây các bác sĩ sẽ phân loại những thứ mà khi có thai cần kiêng thành các nhóm khác nhau.

Bà bầu không nên ăn gì?

Với các loại hoa quả thì bà bầu không nên ăn gì?

Đu đủ xanh: Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng trong quả đu đủ xanh và đu đủ chưa chín kĩ có chữa rất nhiều những chất làm gia tăng tần suất co bóp cửa tử cung làm cho bào thai dễ bị sảy. Chính vì thế các mẹ bầu tuyệt đối tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh.

Dứa: Trong quả dứa có chứa chất Bromelain khiến tử cung bị mềm và các lực cũng như tần suất co bóp dễ gây sảy thai. Không chỉ thế khi mang thai mà ăn dứa bà bầu dễ bị dị ứng, nổi mẩn ngứa, người bị nóng trong không hề tốt cho mẹ và thai nhi một chút nào.

Nhãn: Khi mang thai thân nhiệt của nữ giới sẽ tăng lên, trong khi đó quả nhãn lại có tính nóng nếu ăn nhiều sẽ tăng nhiệt thai nhi, làm cho khí huyết bất ổn từ đó dẫn đến tình trạng nôn mửa, đau bụng, xuất huyết có thể gây tới sảy thai hoặc đẻ non.

Táo mèo: Cũng giống như những loại quả kể trên, táo mèo có giá trị đối với sức khỏe nhưng lại không thân thiện với các bà bầu do chúng sẽ kích thích tử cung co bóp và bị thu nhỏ lại từ đó dẫn đến hiện tượng sảy thai hoặc bị sinh non.

Những loại rau bà bầu không nên ăn

Rau ngót: trong rau ngót có hợp chất tên là papaverin – khiến tử cung co bóp rất mạnh và có thể dẫn tới hoảng thai hoặc sảy thai vì vậy các bà bầu tuyệt đối không nên ăn đặc biệt là những trường hợp mới mang thai 3 tháng đầu cần phải nâng cao cảnh giác hơn.

Rau răm: cũng nằm trong danh sách các loại rau bà bầu không nên ăn nếu không muốn bị sảy thai sớm. Rau răm sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Không chỉ vậy trong rau răm còn có chứa chất khiến tử cung co bóp rất mạnh có thể dẫn đến sảy thai.

Rau ngải cứu: các chuyên gia y tế cũng khẳng định răng rau ngải cứu cũng là một phần trong danh sách những loại rau bà bầu không nên ăn do loại rau này sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu và tăng tần suất co thắt ở tử cung và dẫn đến sảy thai.

Rau sam: rau sam có tính mát rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè nhưng chính đặc tính này cũng gây hại cho các bà bầu, kích thích tử cung tăng số lượng những lần co bóp và gây sảy thai.

Ngoài ra, trong danh sách những loại rau bà bầu không nên ăn còn có thêm mướp đắng, rau chùm ngây… Những loại rau này còn được các bà, các mẹ sử dụng làm cách phá thai tại nhà nên sẽ rất nguy hiểm đối với các bà bầu, khi có thai tuyệt đối không được ăn những loại rau này.

Đối với các loại thực phẩm thì khi có thai nên kiêng gì?

Thực phẩm chưa được nấu chín

Trong các loại thịt tái, thực phẩm chưa được nấu chín có chứa các loại vi khuẩn, kí sinh trùng gây hại, toxoplasma gây hại cho sức khỏe của các loại mẹ bầu.

Đậu phộng: Đậu phộng là loại thực phẩm rất dễ gây ra tình trạng dị ứng vì thế những bà bầu không nên ăn loại hạt này vì trong đậu phộng có chứa lượng đạm cao có thể đi vào bào thai qua đường máu khiến đứa trẻ sinh ra bị dị ứng bẩm sinh với loại hạt này.

Khoai tây: Trong củ khoai tây, đặc biệt là những loại khoai tây mọc mầm có chứa loại độc tố solaninne – hay còn gọi là kiềm sinh vật rất cao có thể dẫn tới tình trạng thai nhi dị tật hoặc thai nhi dị dạng rất nguy hiểm.

Gừng, ớt: Tính nóng của gừng ớt dễ gây ra tình trạng nóng trong và dẫn đến táo bón. Ngoài ra hoạt chất Gingerol có trong củ gừng có thể làm mỏng các mạch máu và dẫn đến tình trạng máu vón cục. Chính vì vậy những bà bầu tuyệt đối không nên ăn những loại gia vị này.

Các loại động vật có vỏ sống thì bà bầu không nên ăn gì?

Ốc, hàu, sò sống là những thực phẩm có chứa rất nhiều loại kí sinh trùng khác nhau có thể qua đường ăn uống và xâm nhập vào cơ thể thai phụ gây ra các trạng thái bất thường về sức khỏe. Do vậy muốn dùng các loại thực phẩm này thì các mẹ bầu cần phải làm sạch và chế biến thật kỹ.

Bà bầu nên kiêng các chất kích thích

Rượu, cà phê, bia là những thứ mà các mẹ bầu cần phải tránh vì những chất có trong những thứ này có thể khiến thai nhi phát triển bất thường về hình thái và trí tuệ, tăng nguy cơ bị sẩy thai hoặc thai chết lưu. Chính vì vậy phải tránh tuyệt đối những chất này nhằm đảm bảo tối đa sự phát triển của thai nhi.

có thai nên kiêng gì?

Những thực phẩm khác

Ngoài những thứ được liệt kê ở trên thì bà bầu không nên ăn gì nữa? Các mẹ tuyệt đối nên tránh các loại thực phẩm sau như các loại cá có chứa thủy ngân, phô mai tươi cùng phô mai loại mềm, sushi, các loại bánh có trứng sống và cả salad… trong suốt thai kì để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như sức khỏe của thai nhi.

Mong rằng bài viết đã giải đáp đầy đủ cho câu hỏi “Có thai nên kiêng gì? Bà bầu không nên ăn gì?”, hi vọng các mẹ bầu sẽ thật chú ý để bảo vệ sức khỏe của mình và sự phát triển ổn định của bào thai. Tránh những trường hợp đang tiếc xảy ra mà các mẹ phải đi Phá thai không đau một cách bất đắc dĩ. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám