Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách uống thuốc tránh thai sau sinh

Điểm trung bình: 7.2 / 10 (804 lượt đánh giá)

Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai an toàn được nhiều chị em sử dụng đặc biệt là những chị em vừa trải qua thời kỳ sinh nở. Ưu điểm của các loại thuốc tránh thai là dễ sử dụng và tiện lợi nên được nhiều bà mẹ tin tưởng. Vậy cách uống thuốc tránh thai sau sinh như thế nào để đảm bảo không bị lỡ kế hoạch cũng như không ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hãy cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tìm lời giải đáp ở bài viết dưới đây.

Cách uống thuốc tránh thai sau sinh như thế nào?

Tìm hiểu về thuốc tránh thai sau sinh

Cách uống thuốc tránh thai sau sinh như thế nào? Ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên sau khi sinh bạn đã có nguy cơ bị mang thai ngoài ý muốn nếu không dùng biện pháp phòng tránh vì sau sinh các chức năng của buồng trứng sẽ nhanh chóng hồi phục, phóng noãn diễn ra đều đặn thậm chí ngay cả khi bạn đang cho con bú.

Hiện nay các loại thuốc tránh thai dành cho phụ nữ sau sinh chỉ là thuốc tránh thai đơn thuần, Bạn có thể sử dụng loại thuốc này ngay thời điểm còn nhỏ sau khi sinh nở, nếu chu kỳ kinh nguyệt trở lại sớm thì bạn có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai ngay trong ngày đầu tiên của chu kỳ kinh.

Phụ nữ đang cho con bú chỉ được uống loại thuốc tránh thai có chứa progestin, chống chỉ định với những loại thuốc tránh thai có chứa thành phần estrogenprogesteron.

Cách dùng thuốc tránh thai khi cho con bú

Để đảm bảo tránh thai an toàn mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa nuôi dưỡng em bé vừa mới sinh thì các mẹ nên tuân thủ cách uống thuốc tránh thai sau sinh như sau:

Trước khi sử dụng thuốc: bạn nên thăm khám bác sĩ để được chỉ định loại thuốc tránh thai phù hợp và chất lượng, hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Thời điểm dùng thuốc tránh thai: đối với người đang cho con bú thì nên uống thuốc tránh thai từ tuần thứ 6 sau khi sinh.

Cách dùng:

Mỗi ngày uống thuốc tránh thai vào một giờ cố định, tuyệt đối không thay đổi thời gian dùng thuốc giữa các ngày vì có thể làm giảm hiệu quả. Nếu hết vỉ thuốc đầu tiên thì phải dùng nối tiếp ngay sau đó, không ngừng dùng thuốc ở bất kỳ thời điểm nào.

Nếu quên 1 viên thuốc bạn phải uống bù ngay lập tức, nếu số lượng thuốc quên từ 2 viên trở lên thì nguy cơ mang thai rất cao vì vậy cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác như bao cao su, vòng tránh thai.

Các tác dụng phụ khi áp dụng cách sử dụng thuốc tránh thai cho con bú

Khi dùng thuốc tránh thai sau sinh các mẹ cũng không nên loại trừ nguy cơ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ không mong muốn như:

Đau đầu: trạng thái này sẽ diễn ra trong một vài ngày đầu nhưng sẽ nhanh chóng biến mất vài ngày kế tiếp. Nếu đau đầu kéo dài cần nhanh chóng gặp bác sĩ để giải quyết.

Buồn nôn: đây là tác dụng phụ khá phổ biến khi dùng thuốc tránh thai. Các mẹ sẽ phải đối mặt với trạng thái này trong những ngày đầu hoặc cả tháng đầu tiên khi dùng thuốc.

Cảm xúc thay đổi thất thường, dễ cáu giận và khó chịu.

Có thể xuất huyết âm đạo bất thường trong một vài ngày đầu tiên.

Lưu ý khi uống thuốc tránh thai sau sinh

Để việc sử dụng thuốc tránh thai sau sinh đạt hiệu quả các mẹ nên:

Thăm khám bác sĩ để được chỉ định loại thuốc tránh thai phù hợp.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng để đề phòng tác dụng phụ của thuốc.

Chú ý theo dõi các thay đổi của cơ thể và kịp thời đến gặp bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu lạ. Hình thành thói quen thăm khám định kỳ trong 3 tháng đầu sau sinh.

Tìm hiểu các biện pháp tránh thai khác để đề phòng khi cần thiết.

Mong rằng các thông tin hữu ích về việc cách uống thuốc tránh thai sau sinh trên đây đã giúp ích cho nhiều chị em trong quá trình phòng tránh thai an toàn và giúp bé luôn khỏe mạnh với chất lượng sữa luôn ổn định. Mọi thắc mắc về việc tránh thai sau sinh hãy chọn ô tư vấn để được giải đáp chính xác và đầy đủ từ các bác sĩ tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám