Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại?

Điểm trung bình: 7.7 / 10 (802 lượt đánh giá)

Bác sĩ có thể cho em hỏi là cách đây 6 tháng em có mang bầu nhưng do thai ngoài tử cung nên em đã phải bỏ thai. Lúc đó em đã tiến hành mổ thai ngoài tử cung, vậy việc mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại được thưa bác sĩ?

Mong bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà sớm trả lời câu hỏi của em để vợ chồng em có kế hoạch mang thai lại ạ. Em xin cảm ơn các bác sĩ rất nhiều!

(Phương – Hà Nội)

Mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại

Bao lâu có thai lại được sau khi mổ thai ngoài tử cung?

Chào bạn Phương! Như bạn đã biết thì mổ thai ngoài tử cung là một việc làm bắt buộc để bảo toàn tính mạng của thai phụ khi gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung. Sau khi tiến hành mổ thai ngoài tử cung nếu bạn không kiêng kỵ hoặc tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn là rất. Vấn đề mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Biện pháp mổ thai ngoài tử cung

Hiện nay thai ngoài tử cung được loại bỏ bằng cách thực hiện 2 kỹ thuật điển hình là mổ nội soi và mổ hở ổ bụng. Mỗi kỹ thuật thì có khả năng phục hồi khác nhau nên thời gian nữ giới có thể mang thai lại cũng không giống nhau.

Mổ nội soi: ưu điểm của phương pháp này chính là giúp thai phụ không bị mất máu nhiều, hồi phục sức khỏe nhanh và ít bị di chứng. Mổ nội soi áp dụng cho các trường hợp mang thai ngoài tử cung được phát hiện sớm. Nếu sức khỏe của thai phụ phục hồi nhanh, tâm lý ổn định thì chỉ sau khoảng 3 – 6 tháng là có thể mang thai lại.

Mổ hở ổ bụng: áp dụng khi phá hiện dấu hiệu khối thai đã bị vỡ. Cách làm này khiến bệnh nhân mất nhiều máu hơn, cơ thể yếu ớt nên cần rất nhiều tời gian để phục hồi (ít là 1 năm). Để đảm bảo an toàn thì sau ít 2 thăm mở ổ bụng khắc phục thai ngoài tử cung bạn mới nên mang thai lại vì lúc này cả tâm lý và sức khỏe đã đi vào ổn định hơn.

Chất lượng cơ sở y tế

Nếu bạn mổ thai ngoài tử cung ở các cơ sở kém chất lượng, bác sĩ không có chuyên môn, tay nghề thì sức khỏe hồi phục chậm, thời gian mang thai trở lại phải chờ đợi lâu hơn. Đó là chưa kể đến các trường hợp vô trùng không đảm bảo, kỹ thuật lạc hâu gây biến chứng là vô sinh sau mổ thai ngoài tử cung làm thai phụ vĩnh viễn bị mất đi thiên chức làm mẹ vô cùng thiêng liêng của mình.

Chăm sóc hậu mổ thai

Việc chị em chăm sóc sức khỏe hậu phá thai ngoài tử cung ra sao cũng là nhân tố quan tọng quyết định đến vấn đề mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại. Nếu làm trái các chỉ dẫn từ bác sĩ như quan hệ tình dục quá sớm, không đảm bảo khâu vệ sinh, không có chế độ dinh dưỡng phù hợp thì khả năng phục hồi hậu phá thai chậm hơn, sức khỏe yếu hơn khiến bạn không thể mang thai lại sớm được.

Lưu ý: các trường hợp thai ngoài tử cung phát triển ở vòi trứng thì khi phẫu thuật mỏ thai cần nhanh chóng cắt bỏ đi 1 bên vòi trứng – cơ quan đóng vai trò chính trong việc đưa trứng và tinh trùng đến gặp nhau để thụ thai làm khả năng mang thai của nữa giới bị giảm đi mất 1 nửa.

Các lưu ý sau khi mổ thai

Như vậy, yếu tố chính quyết định đến việc mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại đó chính là khả năng và tốc độ hồi phục sức khỏe ở thai phụ. Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe bạn nên tuân thủ và thực hiện đúng các chỉ dẫn sau đây.

Kiêng quan hệ tình dục ít từ 6 – còn nhỏ sau khi mổ thai.

Phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh bị viêm nhiễm, vi khuẩn tấn công.

Có chế độ ăn uống khoa học, tích ực bổ sung vitamin, chất sơ và những thực phẩm giàu khoáng chất vào thực đơn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa sự tấn công của mầm bệnh lúc cơ thể yếu ớt, phục hồi nhanh thể lực.

Nên thực hiện việc thăm khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn sức khỏe đầu đủ cũng như kịp thời phát hiện và khắc phục các bất thường gặp phải hậu phẫu thuật

Mong rằng những giải đáp xoay quanh vấn đề mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thai lại trên đây đã giúp ích cho nhiều chị em trong quá trình xác định và lên kế hoạch trong thời gian tới để sớm có tin vui. Mọi vướng mắc về vấn đề thai ngoài tử cung hãy trực tiếp trò chuyện với các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thái Hà qua ô tư vấn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám