Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng không? Ảnh hưởng thế nào

Điểm trung bình: 7.3 / 10 (821 lượt đánh giá)

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Là thắc mắc của nhiều chị em trót mang thai ngoài ý muốn cần bỏ thai. Hình thức phá thai bằng thuốc hiện đang là phương pháp được áp dụng phổ biến. Bởi tâm lý lo sợ nên chị em thường tự ý mua thuốc về sử dụng tại nhà.

Để chị em có câu trả lời chính xác về việc uống thuốc phá thai có hại không? Các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn phân tích chi tiết trong bài viết chia sẻ dưới đây.

Cách uống thuốc phá thai an toàn

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Tại Việt Nam, phá thai bằng thuốc chính thức được áp dụng từ năm 2002 và đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi chính thức được Bộ Y tế công nhận. Tuy nhiên, giống như những loại thuốc tây khác, thuốc phá thai cũng có những chỉ định và chống chỉ định. Vì vậy thuốc phá thai chỉ nên được áp dụng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không

Trên thực tế có không ít bạn trẻ để tiết kiệm chi phí phá thai hoặc ngại không dám đến bệnh viện nên đã mua thuốc và tự phá thai tại nhà. Đây là lý do chính tại sao nhiều người đặt câu hỏi uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?. Đa số người uống thuốc phá thai phải đối diện với những tình trạng nguy hiểm.

Trường hợp phá thai bằng thuốc thành công

Tình trạng rong kinh kéo dài

Khi phá thai bằng thuốc có thể làm cho lớp nội mạc tử cung, cổ tử cung, buồng trứng bị tổn thương sẽ khiến cho xuất hiện nhiều máu kinh. Ngoài ra, tình trạng rong kinh kéo dài có thể do một số nguyên nhân như mắc bệnh lý hậu phá thai, nội tiết tố bị rối loạn dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra nhiều sau phá thai hoặc ra quá ít.

Nếu tình trạng rong kinh kéo dài vẫn không có biện pháp xử lý và điều điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến bệnh thiếu máu và ngất xỉu.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mẹ

Mục đích của việc phá thai bằng thuốc là loại bỏ thai nhi ra bên ngoài tử cung, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục. Bởi nó khiến lớp nội mạc tử cung, ổ tử cung, buồng trứng bị tổn thương. Và tùy theo cơ địa của mỗi người, mức độ tổn thương ở mỗi người sẽ khác nhau.

Nếu tình trạng tổn thương ở mức độ nặng, thời gian phục hồi lâu, cùng với chế độ kiêng khem không hợp lý sẽ gây ra tình trạng khó thụ thai. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị em mất đi khả năng làm mẹ sau những lần phá thai bằng thuốc tại nhà nhưng không đúng cách thành công.

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Dù đã phá thai bằng thuốc thành công nhưng trong thời kỳ đầu phá thai mà chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không có chế độ ăn uống kiêng khem, không thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ thì vẫn dễ dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh lý hậu phá thai như dính buồng trứng.

Trên đây là một số ảnh hưởng của việc phá thai bằng thuốc thành công tại nhà đối với chị em phụ nữ. Vậy nếu như không thành công thì việc uống thuốc phá thai có nguy hiểm không?

Trường hợp uống thuốc phá thai nhưng không thành công

Trên thực tế có nhiều trường hợp các bạn trẻ mà chủ yếu là sinh viên vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường lựa chọn cách phá thai bằng thuốc nhưng không thành công. Khi xảy ra trường hợp này việc uống thuốc phá thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trong bên cả mẹ và thai nhi như:

Phá thai bằng thuốc không thành công

Thai bị di tật

do thuốc hết hạn sử dụng hoặc uống không đủ liều nên dược tính của thuốc không phát huy được hết tác dụng để đẩy bào thai ra ngoài. Thai nhi vẫn phát triển trong tử cung nhưng bị ảnh hưởng của thuốc, vì vậy khi em bé sinh ra có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh.

Thai chết lưu

Phá thai bằng thuốc là cách đẩy thai nhi ra ngoài tử cung, nhưng một số trường hợp thai to hoặc dược tính của thuốc không đủ lực đẩy bào thai ra ngoài tử cung. Khiến cho thai nhi vẫn nằm bên trong tử cung nhưng đã bị chết lưu, tình trạng này bắt buộc phải áp dụng tiếp biện pháp hút thai để lấy thai ra ngoài.

Sót thai

Đây là tình trạng các phần của bào thai không được đẩy toàn bộ ra ngoài dẫn đến tình trạng thủng cổ tử cung hoặc nhiễm trùng cổ tử cung. Tình trạng này nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh hoặc nặng sẽ bị tử vong.

Khi đặt ra câu hỏi uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? bác sĩ đã khẳng định rằng uống thuốc phá thai tại nhà rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai của những “bà mẹ nhí” đã tự tước đi quyền làm mẹ của mình bằng cách phá thai không an toàn tại nhà.

Những khuyến cáo khi phá thai bằng thuốc

Khi quyết định phá thai bằng thuốc, hãy đến cơ sở y tế phá thai uy tín để thực hiện dưới sự theo dõi trực tiếp của bác sĩ.

Sau khi phá thai bằng thuốc thành công, cần quay lại cơ sở y tế để kiểm tra sự ổn định của các bộ phận sinh sản cũng như nhận sự chỉ định của bác sĩ để chăm sóc và giữ gìn sức khỏe sau khi đã phá thai bằng thuốc thành công.

Trước khi phá thai bằng thuốc thai phụ cần đặc biệt chú ý về loại thuốc mình đang sử dụng xem còn hạn sử dụng hay không, dược tính thế nào…

Nắm rõ các quy trình dùng thuốc, các dấu hiệu báo động sảy thai, và cung cấp kiến thức ngừa thai. Bình tĩnh ứng phó với các trường hợp ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Thực hiện tái khám theo đúng hẹn và là có kế hoạch ngừa thai hiệu quả sau đó để tránh phải phá thai nhiều lần.

Không nên lạm dụng phương pháp phá thai bằng thuốc thường xuyên. Việc bỏ thai nhiều lần sẽ làm thành tử cung bị suy yếu, có thể dẫn đến khó có thai, hỏng thai

Trước khi quyết định phá thai bằng thuốc, các sản phụ hãy lưu ý một số điều sau:

Những đối tượng mang thai ngoài tử cung, đang mang vòng, thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận, dùng corticoid kéo dài tuyệt đối không nên sử dụng cách phá thai bằng thuốc.

Khi uống thuốc phá thai không thành công, hãy đến ngay cơ cở y tế uy tín để xét nghiệm và sử dụng thủ thuật để đưa bào thai ra ngoài. Bởi khi phá thia bằng thuốc, trẻ đã bị sự ảnh hưởng của thuốc, vì vậy nếu cố giữ lại cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

Trước khi uống thuốc phá thai cần làm xét nghiệm cụ thể về tuổi thai, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý để bác sĩ tư vấn rõ về phương pháp phá thai thích hợp.

Nhưng các bạn hãy nhớ rằng, nếu không phải trường hợp quá bất đắc dĩ thì tuyệt đối không nên phá thai. Bởi việc phá thai ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Trên đây câu giải đáp cho thắc mắc cũng như những lời khuyên của bác sĩ sản khoa phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến phá thai cũng như cách phá thai an toàn hãy liên hệ cho bác sĩ của phòng khám bằng cách nhập thông tin cần trao đổi vào ô tư vấn bên phải màn hình.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám