Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Thuốc phá thai khẩn cấp với tác dụng phụ và biến chứng không ngờ

Thuốc phá thai khẩn cấp là loại thuốc có hàm lượng nội tiết tố cao. Thuốc phá thai khẩn cấp có tác dụng ngăn ngừa và làm ức chế quá trình thụ thai.

Điểm trung bình: 7.8 / 10 (884 lượt đánh giá)

Thuốc phá thai khẩn cấp (cấp tốc) đang trở thành giải pháp cứu cánh cho chị em khi “lỡ” mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thực trạng lạm dụng thuốc phá thai khẩn cấp đang là vấn đề đáng báo động tại Việt Nam. Bởi thực tế, loại viên thuốc tránh thai khẩn cấp (TTKC) nếu không được sử dụng đúng cách sẽ gây ra tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm về sức khỏe sinh sản.

Tác dụng phụ và biến chứng của thuốc phá thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp hay thuốc phá thai cấp tốc, chỉ được sử dụng khi nữ giới mới phát hiện có thai trong thời gian ngắn. Thời gian an toàn là khi thai nhicòn nhỏ tuổi và tuyệt đối không áp dụng với những thai phụ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch....

Tác dụng phụ và biến chứng thuốc phá thai khẩn cấp

Thực tế, đây là cách phá thai bằng thuốc đơn giản nên nhiều chị em thay vì tới thăm khám tại các bệnh viện sẽ tự ý mua thuốc về nhà. Việc uống thuốc mà không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khiến các thai phụ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng vì tác dụng phụ và biến chứng của thuốc gây ra.

Tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp sẽ thành công nếu chúng ta đảm bảo yếu tố thời điểm, đúng độ tuổi thai… Nếu trường hợp lạm dụng, tự ý dùng sẽ để lại rất nhiều những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Thai phụ bị dị ứng với 1 số thành phần của thuốc, nổi các mụn mề đay, mẩn ngứa toàn thân.

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu và bị tụt huyết áp. Đây là nguyên nhân thuốc phá thai khẩn cấp không được áp dụng đối với những người mắc bệnh tim và huyết áp...

Đau bụng kinh dữ dội, nhưng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn. Một số trường hợp bệnh nhân có cảm giác ớn lạnh bất chợt giống như bị sốt rét.

Hiện tượng rong kinh kéo dài, lượng máu xuất hiện nhiều hơn so với bình thường, thỉnh thoảng còn có hiện tượng ra máu cục.

Có hiện tượng sốt nhẹ và buồn nôn kèm theo biểu hiện bệnh tiêu chảy trong vài ngày liền.

Trường hợp có thể thai phụ không thích hợp với một số thành phần của thuốc sẽ bị nhiễm khuẩn niêm mạc tử cung, niệu đạo. Do vậy sau khi dùng thuốc phá thai khẩn cấp nhiều người thường bị viêm nhiễm phụ khoa, khí hư có dấu hiệu bất thường về màu sắc và mùi.

Có một số trường hợp sau khi phá thai, do không được kiểm tra cẩn thận, trong bụng vẫn còn sót lại nhau thai

Những biến chứng nguy hiểm của thuốc phá thai

Ngoài một số tác dụng phụ thường gặp mà phòng khám đa khoa Thái hà vừa liệt kê, có một số trường hợp bệnh nhân có cơ địa yếu hơn nên phải chịu những hậu quả nghiêm trọng hơn về tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp.

Vô sinh hiếm muộn: Lạm dụng thuốc phá thai khẩn cấp nhiều lần có khả năng dẫn đến vô sinh. Đây là điều mà tất cả chị em phụ nữ đều sợ hãi nhưng đó lại là điều không phải không xảy ra nếu như dùng thuốc phá thai nhiều lần.

Thai bị dị tật: Các thành phần thuốc còn nằm lại trong cơ thể chị em phụ nữ khiến cho nhiều người sau khi sử dụng thuốc phá thai dù cách nhau thời gian dài nhưng bào thai sau vẫn có thể bị dị tật bẩm sinh hoặc thiểu năng trí tuệ.

Sót thai, sót nhau thai: Cơ địa của từng thai phụ khác nhau, trong một số trường hợp thuốc không đủ mạnh để đẩy thai ra ngoài sẽ gây ra sót thai, sót nhau thai. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tử cung, chảy máu tử cung ảnh hưởng tới sức khỏe và tương lai của trẻ sau này.

Để giảm thiểu những tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm của thuốc phá thai khẩn cấp, bác sĩ phụ khoa khuyên: Khi có dấu hiệu mang thai ngoài ý muốn, chị em hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để khám. Sau khi có kết quả kiểm tra, nếu bạn vẫn quyết định phá thai thì nên thực hiện quy trình phá thai an toàn theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên tham khảo các phương pháp phá thai khác

Những lưu ý khi uống thuốc phá thai cấp tốc

Thuốc phá thai khẩn cấp chỉ được dùng trong những trường hợp bất khả kháng. Nếu dùng quá nhiều thì khả năng vô sinh là rất cao.

Thực hiện khi có sự thăm khám, chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Để giảm tối đa tác dụng phụ của thuốc, chị em cần hạn chế sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp. Thay vào đó sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục.

Trường hợp tuổi thai còn nhỏ, không được tự ý mua thuốc vì lúc này cần có sự thăm khám và can thiệp của phương pháp phá thai ngoại khoa như Phá thai không đau, hút thai..

Hi vọng rằng bài viết trên đây đã đem lại những thông tin hữu ích về thuốc phá thai khẩn cấp hay còn gọi là thuốc tránh thai khẩn cấp cho các bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì thì chị em hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để được tư vấn phụ khoa online miễn phí từ đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám