Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Mổ thai ngoài tử cung và lưu ý sau khi mổ thai ngoài tử cung

Điểm trung bình: 7.8 / 10 (790 lượt đánh giá)

Có từ 1 – 2% phụ nữ mang thai bị chửa ngoài dạ con, đây là một trong những bất thường về thai kỳ nguy hiểm vì nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới tử vong cho thai phụ. Trong tất cả các biện pháp khắc phục hiện tượng này thì mổ chửa ngoài tử cung được coi là biện pháp hữu hiệu. Vậy quy trình mổ thai ngoài tử cung diễn ra thế nào cũng như các lưu ý cần biết sau khi mổ chửa ngoài tử cung là gì? Bài viết sau các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết kể trên.

Tại sao phải mổ chửa ngoài tử cung?

Chửa ngoài tử cung là trường hợp bào thai không nằm trong buồng tử cung như bình thường mà làm tổ ở các bộ phận như vòi trứng, cổ tử cung. Theo một nghiên cứu cho thấy cứ 1000 phụ nữ mang thai thì có 3 – 4 người bị mang thai ngoài tử cung.

Các bộ phận như vòi trứng, cổ tử cung không phải là địa điểm lý tưởng cho các bào thai phát triển vì không đủ không gian cũng như dinh dưỡng. Chửa ngoài dạ con có thể vỡ bất cứ lúc nào gây chảy máu ồ ạt và ổ bụng khiến thai phụ bị ngất xỉu hoặc tử vong khi không được khắc phục và xử lý kịp thời chính vì thế việc mổ thai ngoài tử cung là vô cùng cần thiết.

mổ thai ngoài tử cung

Phương pháp mổ chửa ngoài tử cung được thực hiện thế nào?

Mổ chửa ngoài tử cung có tác dụng lấy đi khối thai thông qua phẫu thuật mở ổ bụng hoặc phẫu thuật nội soi. Hiện nay mổ nội soi thai ngoài tử cung là phương pháp phổ biến vì phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như: hạn chế đau đớn sau mổ, phải dùng ít thuốc kháng sinh, sức khỏe phục hồi nhanh và đảm bảo tốt tính thẩm mỹ sau phẫu thuật.

Tiến hành: sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ mở một vài lỗ nhỏ ở thành bụng sau đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào để thực hiện các thao tác và lấy phôi thai ra. Phẫu thuật nội soi đòi hỏi phải có trang bị kỹ thuật hiện đại và bác sĩ chuyên môn tay nghề cao.

Với các trường hợp chửa ngoài dạ con đã vỡ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng thì bắt buộc phải tiến hành mổ mở khoang bụng.

Mổ thai ngoài tử cung cần kiêng gì?

Để không bị viêm nhiễm, sức khỏe nhanh hồi phục sau khi mổ chửa ngoài tử cung cần lưu ý những điều sau:

Kiêng quan hệ tình dục

Sau khi mổ nội soi thai ngoài tử cung các vết thương cần phải có một thời gian định để bình phục do đó chị em cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi nào vết mổ lành lặn hẳn.

Hạn chế làm việc nặng

Hậu mổ chửa ngoài tử cung sức khỏe chị em rất yếu vì thế cần phải có khoảng thời gian phù hợp ít là 2 tuần để sức khỏe bình phục, tránh làm những việc nặng hoặc vận động mạnh.

Mổ thai ngoài tử cung cần kiêng gì

Kiêng kỵ trong chế độ ăn uống

Kiêng ăn đậu nành: trong đậu nành có chứa chất phytate làm cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị ngăn cản, khiến việc tái tạo máu sau khi mổ chửa ngoài tử cung bị cản trở vì thế chị em cần tránh xa loại thực phẩm này.

Kiêng ăn gừng: gừng có tính nóng đồng thời kích thích tử cung co bóp mạnh hơn gây đau hoặc tổn thương trầm trọng hơn sau phẫu thuật.

Kiêng các thực phẩm tính hàn: hến, cua, ốc, trai sẽ ngăn cản quá trình đông máu làm cho tình trạng xuất huyết sau mổ chửa ngoài tử cung trầm trọng hơn.

Kiêng các thực phẩm: như đồ nếp, rau muống, thịt gà vì sẽ để lại sẹo lồi sau khi mổ thai ngoài tử cung.

Kiêng các chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá, cá phê khiến sức khỏe của chị em sau phẫu thuật hồi phục rất chậm.

Lời khuyên của bác sĩ

Mổ thai ngoài tử cung đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và thiết bị hiện đại nên phải được tiến hành ở các cơ sở uy tín để đảm bảo độ thành công và an toàn.

Sau khi mổ thai ngoài tử cung chị em nên tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của bác sĩ điều trị như:

Uống đủ nước mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít để quá trình trao đổi chất diễn ra đều đặn hơn.

Tích cực bổ sung các loại rau củ quả để tăng cường các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung các protein lành mạnh để tăng cường hấp thụ sắt, đẩy nhanh quá trình tái tạo máu.

Cần theo dõi kỹ những chuyển biến của sức khỏe sau khi mổ thai để tái khám kịp thời.

Thai ngoài tử cung bắt buộc phải được xử lý càng sớm càng tốt nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng, chị em cần theo dõi ngay khi khỏi phát hiện tượng lạ phải đi khám ngay. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào về việc mổ thai ngoài tử cung bạn có thể trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thái Hà qua ô tư vấn phía dưới.

Bài viết liên quan:

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám