Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Kiến thức mang thai cơ bản nhưng cần thiết: Cẩm nang toàn tập

Điểm trung bình: 7.9 / 10 (805 lượt đánh giá)

Nắm rõ kiến thức mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa3 tháng cuối là điều hết sức cần thiết đối với mỗi chị em bởi đây là những mốc thời gian quan trọng đánh dấu sự phát triển của bé.

Tuy nhiên nhiều chị em không trang bị cho mình những kiến thức mang thai cơ bản suốt thời gian mang thai để rồi có những thói quen ăn uống, sinh hoạt không phù hợp cuối cùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé cũng như để bé yêu có thể phát triển toàn diện chị em hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết chia sẻ dưới đây của các bác sĩ chuyên khoa sản tại phòng khám Thái Hà.

Kiến thức mang thai 3 tháng đầu

Kiến thức mang thai 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng bởi lúc này thai mới hình thành, nếu không cẩn thận chị em sẽ bị động thai hoặc sảy thai. Thường khi mang thai 3 tháng đầu chị em sẽ bị nghén – đây là 1 trong những thay đổi của cơ thể mà hầu hết bà bầu nào cũng gặp phải. Sở dĩ chị em bị nghén cũng như bị khó thở, chóng mặt… là vì hormone trong cơ thể tăng lên, cơ thể sản xuất nhiều máu hơn…

Những kiến thức mang thai 3 tháng đầu mà chị em cần chú ý đó là chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày:

Hãy tránh làm việc nặng cũng như hoạt động các môn thể thao quá sức, giữ tâm lý thoải mái.

Cần bổ sung nhiều những thực phẩm có chứa sắt, canxi, protein, axit folic. Các chất này có nhiều trong các loại thực phẩm chẳng hạn như súp lơ, cam, bưởi, quýt, các loại đậu, trứng, cá hồi, thịt bò, sữa chua…

Ngoài việc tạo cho mình 1 chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh thì chị em chú ý đi thăm khám để theo dõi tình trạng phát triển của thai.

Cần tránh tiếp xúc với bức xạ nhiệt và những chất độc hại, điều này có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ sau này. Quan trọng hơn đó là tránh những dị tật không đáng có.

Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu thì các mẹ cũng không nên tự ý dùng thuốc bừa bãi, cần phải có chỉ định, đơn kê của bác sĩ. Ngoài ra cũng cần phải tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ.

Ngay từ khi mới mang thai chị em cần chú ý tới tư thế ngồi như: không nên ngồi xổm, ngồi trùng lưng, thõng vai, bắt chéo chân và không nên cúi lưng khi ngồi. Đặc biệt đối với các chị em mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm thì đây là kiến thức mang thai 3 tháng đầu khá là quan trọng.

Việc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột sẽ khiến khả năng bị dị tật của thai nhi rất cao, chính vì vậy chị hãy hạn chế: sử dụng nước lạnh để tắm, gội đầu và cũng không nên sử dụng nước quá nóng

Bất kỳ giai đoạn nào khi mang thai thì chị em cần tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như: rượu bia và các loại nước uống có caffein, có cồn, có ga… Đây là kiến thức mang thai cơ bản mà ai cũng cần phải biết

Kiến thức mang thai 3 tháng giữa

Kiến thức mang thai 3 tháng giữa

Ở giai đoạn này, chị em không còn những cảm giác nghén khó chịu nữa. Thêm vào đó ở giai đoạn này thai bắt đầu phát triển xương, chân tay, não… do đó chị em cần phải hết sức chú trọng vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Dưới đây là kiến thức mang thai 3 tháng giữa mà chị em cần chú ý.

Trong gian đoạn này chị em cần phải đi thăm khám đều đặn định kì để đảm bảo sức khỏe tốt cho thai nhi.

Ngoài việc đi thăm khám định kì thì chị em hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu sắt, canxi, kẽm axit folic. Đây là thời kì thai nhi phát triển khá là mạnh mẽ và cần 1 lượng canxi để cấu thành bộ xương cho thai nhi.

Khi mang thai, chị em nên có chế độ ăn đa dạng để bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên chú trọng vẫn là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai. Vì vậy chị em hãy tăng cường bổ sung những nhóm thực phẩm chẳng hạn như gan động vật, sữa, tôm, các loại rau lá xanh, thịt bò, trứng…

Bên cạnh đó chị em cũng cần tránh xa những đồ cay nóng, đồ hộp và hạn chế đồ nhiều đường.

Và cũng như kiến thức mang thai 3 tháng đầu ở trên thì chị em cũng cần đặc biệt tránh xa các chất kích thích như: đồ uống có ga, thuốc lá, rượu bia, thuốc là…

Ở giai đoạn mang thai 3 tháng giữa chị em nên nghe nhạc, nhưng hãy nghe nhạc đúng cách. Không nên sử dụng tai nghe để áp vào bụng chỉ cho thai nhi nghe, điều này có thể khiến thai nhi bị kích quá đà. Chị em nên bật nhạc cho cả mẹ và bé cùng nghe và cần chú ý đến âm lượng chỉ nên dao động từ 50dB – 65dB.

Lúc này bạn và chồng hãy trò chuyện với em bé nhiều nhé, từ tuần thứ 20 là thai nhi đã có thể nghe được rồi đấy.

Kiến thức mang thai 3 tháng cuối

Kiến thức mang thai 3 tháng cuối

Lúc này não, mắt, hệ thần kinh, mạch và các bộ phận khác trong cơ thể bé đang phát triển rất nhanh chính vì vậy kiến thức mang thai 3 tháng cuối là chị em hãy tập trung vào chế độ ăn uống để em bé có thể phát triển được toàn diện hãy ăn:

Nhiều thực phẩm giàu protein: Đây là loại dưỡng chất có nhiều trong các loại thực phẩm chẳng hạn như các loại hạt (hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt bí… ), sữa, cá, thịt gà…

Chất béo: Chất này vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của não và hệ thần kinh. Chất béo mà bà bầu cần nạp ở đây là các loại hạt, bơ, dầu oliu… chứ không phải là loại chất béo đã được bão hòa có trong các đồ chiên rán chẳng hạn như thịt rán, thịt chiên…

Canxi và sắt: Đây là 2 loại dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai và trong 3 tháng cuối chúng càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, bà bầu nên bổ sung các loại thực phẩm chẳng hạn như đậu phụ, sữa đậu nàng, các loại rau có lá màu xanh, thịt bò, trứng… và có thể dùng thêm viên uống sắt hoặc canxi (tham khảo ý kiến của bác sĩ).

Thực phẩm khác: Ngoài các dưỡng chất quan trọng trên thì bà bầu cũng cần chú ý tăng cường chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất để cơ thể bé được phát triển toàn diện.

Những thứ cần tránh: ngồi nhiều giờ, môi trường quá ồn ào, đi lại quá lâu, đồ tái sống, an cay, đặc biệt cần tránh căng thẳng…

Hy vọng rằng bài viết này đã đem lại thông tin hữu ích về các kiến thức mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối cho các mẹ bầu. Để biết thông tin chi tiết hơn chị em vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ các chuyên gia chuyên khoa tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Bài viết liên quan:

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám