Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách uống thuốc phá thai an toàn và những lưu ý sử dụng

Uống thuốc phá thai là cách phá thai nội khoa an toàn. Cách phá thai bằng thuốc được thực hiện qua 4 bước: Kiểm tra, tiến hành uống thuốc 2 lần, chăm sóc

Điểm trung bình: 8.1 / 10 (919 lượt đánh giá)

Uống thuốc phá thai an toàn là 1 trong những cách tốt cho những chị em muốn bỏ thai khi tuổi thai còn nhỏ. Đặc biệt, đối với những trường hợp thai 4 tuần tuổi thì việc sử dụng thuốc phá thai 1 tháng chính là biện pháp phá thai an toàn và hiệu quả cho chị em.

Vậy cách phá thai bằng thuốc như thế nào là an toàn? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với các bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề của Phòng khám Thái Hà.

Cách phá thai bằng thuốc an toàn khi nào?

Thuốc phá thai an toàn là cách phá thai nội khoa rất phổ biến hiện nay. So với các phương pháp phá thai khác dành cho thai 4 tuần tuổi thì việc uống thuốc phá thai mang lại nhiều ưu điểm hơn do không phải can thiệp vào bên trong cơ quan sinh sản từ đó giúp chị em tránh được những rủi ro chẳng hạn như rách cổ tử cung, thủng buồng tử cung, nhiễm khuẩn từ dụng cụ y tế…

cách uống thuốc phá thai an toàn

Mặc dù mang lại những ưu điểm tuyệt vời như vậy nhưng không phải ai cũng có thể dùng cách phá thai bằng thuốc an toàn và hiệu quả. Chị em cần phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí dưới đây:

Thai dưới còn nhỏ tuổi, thai đã ở trong tử cung.

Thai phụ không quá 35 tuổi.

Thai phụ không gặp bất cứ vấn đề gì về máu, tim, huyết áp, mạch…

Thai phụ không bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

Thai phụ cần đảm bảo tâm lý tốt.

Khi áp dụng thuốc phá thai 1 tháng thì chị em cũng cần đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên đây. Nếu như không đáp ứng đầy đủ điều kiện phá thai bằng thuốc mà chị em vẫn cố tình uống thuốc phá thai thì có nguy cơ cao phải đối mặt với các vấn đề chẳng hạn như băng huyết, sót nhau, sót thai… Các rủi ro này đều có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe phụ khoa và chức năng sinh sản của nữ giới.

Cách uống thuốc phá thai an toàn

Muốn phá thai bằng thuốc thành công, thì cần phải tuyệt đối tuân thủ cách uống thuốc phá thai an toàn mà bác sĩ đưa ra.

Thông thường thuốc phá thai có hai viên trong đó viên thuốc thứ có tác dụng đình chỉ sự phát triển của bào thai, viên thuốc thứ hai có tác dụng kích thích tử cung co bóp để đẩy thai hỏng ra ngoài. Mỗi viên thuốc này sẽ được uống cách nhau khoảng 48h. Cụ thể cách phá thai bằng thuốc sẽ trải qua 4 bước như sau:

cách uống thuốc phá thai

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Ở bước này các bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra tổng quát về tuổi thai, thể trạng sức khỏe thai phụ xem có đủ điều kiện để phá thai bằng thuốc không? Nếu không đủ điều kiện thì các bác sĩ sẽ đưa ra cho chị em những phương pháp để cải thiện tình trạng sức khỏe hoặc đưa ra những phương án phù hợp với tình trạng của chị em lúc bấy giờ.

Bước 2: Uống viên thuốc thứ

Sau khi trải qua quá trình kiểm tra tổng quát các bác sĩ sẽ đưa cho thai phụ viên thuốc thứ để uống ngay tại cơ sở phá thai (hoặc cũng có thể mang về nhà). Nếu chị em muốn mang về nhà uống thì các bác sĩ sẽ hướng dẫn chị em cách uống thuốc phá thai viên đầu tiên này. Chú ý chị em cần phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo cách phá thai bằng thuốc an toàn mà bác sĩ hướng dẫn

Tác dụng của viên thuốc đầu tiên là chấm dứt sự phát triển của thai nhi và làm bào thai bong ra khỏi lớp niêm mạc tử cung.

Một số trường hợp sau khi uống thuốc phá thai viên thứ có thể xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo nhưng lượng máu không đáng kể, đây cũng là dấu hiệu bình thường và không có gì đáng lo ngại. Sau khi uống viên thuốc thứ 30 phút thì thai phụ có thể trở về nhà và chờ 48 giờ để tiếp tục tiến hành cách phá thai an toàn bằng thuốc. Về nhà chị em có thể làm các công việc nhẹ nhàng một cách bình thường, tránh làm các công việc nặng nhọc quá sức. Trong thời gian này nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường thì phải đến gặp bác sĩ ngay.

Bước 3: Chờ đến 48h và uống viên thuốc thứ 2

48h sau khi uống viên thuốc phá thai thứ, thai phụ cần trở lại cơ sở y tế để bác sĩ hướng dẫn cách uống thuốc phá thai viên thứ 2 nhằm kích thích các áp lực và tần suất co bóp ở tử cung để đẩy bào thai đã hỏng ra ngoài. Chị em nên uống viên thuốc thứ 2 ngay tại cơ sở y tế dưới sự theo dõi của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Hướng dẫn cách dùng thuốc phá thai viên thứ 2:

Đầu tiên bạn phải uống nước để tránh khô miệng sau đó bác sĩ sẽ đặt viên thuốc thứ hai vào trong miệng ở vị trí giữa má dưới và hàm dưới. Bạn phải giữ thuốc trong miệng 30 phút để thuốc tan và tuyệt đối không được ăn hay uống bất kì thứ gì. Sau khi thuốc tan gần hết bạn sẽ được uống nước để lấy đi hết những phần thuốc còn sót lại.

Khoảng 30 phút đến 4 giờ sau khi uống viên thuốc thứ 2 chị em sẽ thấy vùng bụng đau và tình trạng ra máu cục xuất hiện ở âm đạo – đây chính là biểu hiện của việc bào thai được đẩy ra ngoài. Nếu sau khi theo dõi không thấy bất thường bác sĩ sẽ để bệnh nhân về nhà và hẹn lịch tái khám để kịp thời phát hiện và xử lý các biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc. Thời gian này chị em cần phải nghỉ ngơi và tránh các vận động mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bước 4: Chăm sóc sau khi phá thai bằng thuốc thành công.

Sau khi phá thai bằng thuốc thành công thì cũng không được chủ quan, chị em cần phải tiếp tục chú ý chăm sóc sức khỏe, vệ sinh sạch sẽ (đặc biệt là khu vực âm đạo) và chị em cũng cần chú ý kiêng khem cẩn thận.

Khi thấy bất cứ dấu hiệu nào dưới đây thì chị em cần đến gặp ngay bác sĩ để tiến hành kiểm tra và tìm biện pháp xử lý kịp thời, tránh những biến chứng sau này:

Chị em cảm thấy ốm, mệt mỏi hoặc tình trạng đau bụng, đau đầu, đau lưng không thuyên giảm.

Vẫn cảm nhận được những dấu hiệu của việc mang thai như: Ra máu và thay đổi dịch âm đạo, chuột rút, nhiệt độ cơ thể tăng, các triệu chứng ốm nghén khác...

Nếu chị em bị chảy máu nhiều và không thuyên giảm sau 2 tuần.

Lưu ý:

Cách phá thai bằng thuốc an toàn trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, chị em phải đến thăm khám và phá thai bằng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chứ tuyệt đối không được phép tự ý mua và uống thuốc phá thai tại nhà sẽ rất nguy hiểm và nhiều rủi ro.

4 lưu ý để sử dụng thuốc phá thai an toàn và hiệu quả

Để uống thuốc phá thai một cách an toàn và hiệu quả thì chị em cần tuân thủ nghiêm chỉnh những điều dưới đây:

cách sử dụng thuốc phá thai

Lưu ý 01: Đi đến 1 địa chỉ phá thai an toàn thăm khám, bởi vì chỉ khi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa thăm khám mới có thể xác định được tình trạng sức khỏe thai phụ, tuổi và vị trí thai nhi từ đó mới có thể biết được việc dùng thuốc phá thai có an toàn không.

Lưu ý 02: Tuyệt đối không được mua thuốc phá thai về sử dụng tại nhà, kể cả là thuốc phá thai an toàn 1 tháng.

Lưu ý 03:Sau khi dùng thuốc phá thai thành công thì chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, tránh quan hệ tình dục trong vài tuần, tránh làm việc nặng, thay băng vệ sinh thường xuyên.

Lưu ý 04: Trong trường hợp sau khi phá thai bằng thuốc chị em thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường chẳng hạn như ra nhiều khí hư mùi hôi, máu ra không có dấu hiệu giảm, sốt, ớn lạnh… thì cần nhanh chóng đi tái khám bởi đây chính là những dấu hiệu cảnh báo chị em bị sót nhau, sót thai…

Tham khảo chi phí và địa chỉ mua thuốc phá thai an toàn

Như vậy mặc dù đây là 1 cách phá thai được đánh giá cao về sự an toàn tuy nhiên nếu áp dụng không đúng đối tượng thì chị em vẫn có thể đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, thậm chí là có thể tử vong nếu như không được xử lý kịp thời. Chính vì vậy nếu chưa muốn có con chị em nên sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai… cho mỗi lần quan hệ để tránh bị mang thai ngoài ý muốn.

Mong rằng những thông tin về cách phá thai bằng thuốc trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về cách phá thai nội khoa này. Nếu như muốn tìm hiểu chi tiết hơn về thuốc phá thai an toàn vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp miễn phí trực tiếp từ các chuyên gia chuyên khoa tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám